เปรียบเทียบประสิทธิผลระหว่างขิงกับวิตามินบี 6 ในการรักษาอาการคลื่นไส้อาเจียนในสตรีตั้งครรภ์ระยะแรก โดยการทดลองปกปิดแบบสุ่ม
พรดี จิตธรรมมา*, เกษม แก้วเกียรติคุณ, บุษบา วิริยะสิริเวช, บุษบา วิริยะสิริเวช, พรดี จิตธรรมมา, เกษม แก้วเกียรติคุณ
Department of Obstetrics and Gynecology, Bangkok Metropolitan Administration Medical College and Vajira Hospital, 681 Samsen Rd, Dusit, Bangkok 10330, Thailand
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เปรียบเทียบประสิทธิ ผลระหว่างขิงกับวิตามินบี 6 ในการรักษาอาการคลื่นไส้อาเจียนในสตรีตั้งครรภ์ระยะแรก ชนิดของการวิจัย: วิจัยเชิงทดลองแบบ Randomized double-blind controlled trial สถานที่ทำการวิจัย: ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา วิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล วัสดุและวิธีการ: สตรีตั้งครรภ์อายุครรภ์น้อยกว่าหรือเท่ากับ 16 สัปดาห์ ที่มีอาการคลื่นไส้อาเจียนมีความต้องการยาแก้คลื่นไส้อาเจียน แต่ไม่รุนแรงจนต้องนอนโรงพยาบาล ไม่มีโรคแทรกซ้อนทางอายุรกรรม แบ่งกลุ่มสตรีตั้งครรภ์เป็น 2 กลุ่ม แต่ละกลุ่มได้รับขิงขนาด 650 มิลลิกรัม หรือวิตามินบี 6 ขนาด 25 มิลลิกรัม ให้รับประทานวันละ 3 ครั้ง ระยะเวลา 4 วัน ระดับความรุนแรงของอาการคลื่นไส้อาเจียนประเมินจาก 3 อาการของ Rhode' s score (จำนวนครั้งของอาการคลื่นไส้ ระยะเวลาของอาการคลื่นไส้ และจำนวนครั้งที่อาเจียน) ประเมินช่วง 24 ชั่วโมงก่อนได้รับยาเป็นคะแนนพื้นฐานและคะแนนหลังได้รับยาในแต่ละวัน เปรียบเทียบความแตกต่างคะแนนก่อนและหลังได้รับยาทั้งสองกลุ่ม ผลการศึกษา: สตรีตั้งครรภ์จำนวน 123 คนกลับมาตรวจตามนัด ขิงและวิตามินบี 6 สามารถลดอาการคลื่นไส้อาเจียนได้อย่างมีนัยสำคัญ คะแนนจาก 8.7 ± 2.2 เหลือ 5.4 ± 2.0 และ 8.3 ± 2.5 เหลือ 5.7 ± 2.3 ตามลำดับ, (p < 0.05) สตรีกลุ่มที่ได้รับขิง คะแนนเปลี่ยนแปลงหลั งการรักษามากกว่าได้รับวิตามินบี 6 (3.3± 1.5 เปรียบเทียบกับ 2.6 ± 1.3), (p < 0.05) อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นขณะได้รับขิงและวิตามินบี 6 คือ แสบร้อนในอก หัวใจเต้นผิดปกติ ง่วงซึม ซึ่งไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษา สรุป: ทั้งขิงและวิตามินบี 6 สามารถลดอาการคลื่นไส้อาเจียนในสตรีตั้งครรภ์ระยะแรกและขิงมีประสิทธิผลมากกว่าวิตามินบี 6 ในการลดอาการคลื่นไส้อาเจียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2550, January ปีที่: 90 ฉบับที่ 1 หน้า 15-20
คำสำคัญ
Ginger, Nausea, Pregnancy, Vitamin B6, Vomiting