ประสิทธิภาพและความปลอดภัย ระหว่างการใช้สารละลายสำหรับเตรียมลำไส้ใหญ่เพื่อการส่องกล้องตรวจที่ผลิตเองในโรงพยาบาลกับสารละลายชนิดเดียวกันที่นำเข้าจากต่างประเทศ
Chewadisaikul T, Panjamanas R, Thammatha S., Thirawitayacom S, ธีรชาติ ชีวาดิศัยกุล, รวิวรรณ ปัญจมนัส, ศักดิ์ชัย ถิรวิทยาคม, สมหมาย ถิรวิทยาคม, สุมนา ธรรมเมธา
Mettapracharak (Wat Rai Khing) Hospital
บทคัดย่อ
 
                ปัจจุบันการเตรียมลำไส้ใหญ่เพื่อการส่องกล้องตรวจใช้วิธีการดื่มสารละลาย ซึ่ง Standard polyethylene Glycol-Base Lavage Solution เป็นสารละลายตัวหนึ่งที่นิยมใช้กันมาก เนื่องจากการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพและความปลอดภัยเภสัชกรสามารถผลิตให้ได้ในราคาที่ไม่แพง การศึกษาครั้งนี้เป็น double blind randomized control trial มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพและความปลอดภัยระหว่างการใช้สารละลายที่ผลิตเองในโรงพยาบาลกับสารละลายชนิดเดียวกันที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยศึกษาในผู้มารับบริการที่ห้องตรวจศัลยกรรม โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) ในระหว่างวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ.2550 ถึง 30 กันยายน พ.ศ.2551 จำนวน 21 ราย สุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ใช้สารละลายที่นำเข้าจากต่างประเทศจำนวน 10 ราย และกลุ่มที่ 2 ใช้สารละลายที่ผลิตใช้เองในโรงพยาบาลจำนวน 11 ราย ผลการศึกษาประสิทธิภาพในการเตรียมลำไส้ใหญ่ โดยพิจารณาจากประสิทธิภาพในการขับอุจจาระออกจากลำไส้ใหญ่ในระดับที่ 1 และ 2 จากการจำแนกทั้งหมด 5 ระดับ พบว่าประสิทธิภาพของกลุ่มที่ 1 เท่ากับร้อยละ 90 (9 ใน 10 ราย) และกลุ่มที่ 2 เท่ากับร้อยละ 81.8 (9 ใน 11 ราย) เมื่อทดสอบทางสถิติพบว่าไม่แตกต่างกัน (Fisher’s Exact test = .538) ในด้านความปลอดภัยที่พิจารณาจากอาการไม่พึงประสงค์และการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่มีความแตกต่างกันระหว่างสารละลายทั้ง 2 ชนิด สารละลายที่ผลิตใช้เองในโรงพยาบาลสามารถใช้เตรียมลำไส้ใหญ่เพื่อการส่องตรวจได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย อย่างไรก็ตามการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเบื้องต้น ควรมีการศึกษาในกลุ่มตัวอย่างที่ใหญ่ขึ้นเพื่อให้ผลการเปรียบเทียบที่ชัดเจนและควรมีการศึกษาถึงความคุ้มค่าของสารละลายที่ผลิตใช้เอง
 
ที่มา
วารสารกรมการแพทย์ ปี 2551, July-September ปีที่: 33 ฉบับที่ 3 หน้า 247-255
คำสำคัญ
Bowel preparation, Colonoscopy, Polyethylene Glycol-Base Lavage Solution, การส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่, การเตรียมลำไส้ใหญ่, สารละลายสำหรับเตรียมลำไส้ใหญ่