ผลของยาโรคูโรเนียมเมื่อผสมกับยาลิโดเคนในเทคนิคการระงับความรู้สึกเฉพาะส่วนแบบฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำในการผ่าตัดบริเวณแขนและมือ
ศศิญา เรืองธนานนท์, นุชนารถ บุญจึงมงคล, Worawut Lapisatepu*
Department of Anesthesiology, Faculty of Medicine, Chiang Mai University, Chiang Mai 50200, Thailand
บทคัดย่อ
 
บทนำ เทคนิคการระงับความรู้สึกเฉพาะส่วนแบบฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำ (intravenous regional anesthesia, IVRA) อาจมีการระงับความรู้สึกที่ไม่สมบูรณ์และกล้ามเนื้อหย่อนตัวไม่เต็มที่
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของยาโรคูโรเนียมที่ผสมในยาลิโดเคนต่อความไวของ sensory และ motor block เวลาหมดฤทธิ์ของ sensory และ motor block หลังคายสายรัด tourniquet คุณภาพของการระงับความรู้สึก และการระงับปวดหลังผ่าตัดในผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดบริเวณแขนหรือมือด้วยเทคนิค IVRA
วิธีการศึกษา ผู้ป่วยผู้ใหญ่ 40 ราย ที่มารับการผ่าตัดบริเวณแขนหรือมือตามตารางนัดหมายด้วยเทคนิค IVRA จะถูกสุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 ได้รับยาลิโดเคนขนาด 3 มก./กก. ขณะที่กลุ่มที่ 2 ได้รับยาลิโดเคนขนาด 3 มก./กก.ผสมกับยาโรคูโรเนียม ขนาด 0.06 มก./กก. ยาที่ให้แก่ผู้ป่วยในทั้ง 2 กลุ่มถูกเจือจางในน้ำเกลือนอร์มัลเป็น 40 มล. บันทึกความไวของ sensory และmotor block เวลาหมดฤทธิ์ของ sensory และ motor block หลังคายสายรัด tourniquet คะแนน pain score และปริมาณยาแก้ปวดเฟนตานิลที่ผู้ป่วยได้รับระหว่างการผ่าตัดและในห้องพักฟื้น รวมถึงภาวะแทรกซ้อนที่พบหลังคายสายรัด tourniquet
ผลการศึกษา ในกลุ่มที่ 2 มีความไวของ motor block เร็วกว่า (2.10±1.09 เปรียบเทียบกับ 26.00±8.2 นาที p<0.001) และเวลา หมดฤทธิ์ของ motor block หลังคายสายรัด tourniquet นานกว่ากลุ่มที่ 1 (25.50±10.37 เปรียบเทียบกับ 2.20±1.19 นาที p< 0.001) ในขณะเดียวกันพบว่าในกลุ่มที่ 2 ทุกรายมีคุณภาพของการระงับความรู้สึกดีมากและผู้ป่วยไม่ต้องการยาระงับปวดเพิ่มเติมในระหว่างการผ่าตัด ในห้องพักฟื้นความต้องการยาแก้ปวดเฟนตานิลในผู้ป่วยทั้ง 2 กลุ่มไม่แตกต่างกัน
สรุป การผสมยาโรคูโรเนียมกับยาลิโดเคนในเทคนิค IVRA สำหรับการผ่าตัดบริเวณแขนและมือ จะเร่งความไวของ motor block ทำให้การระงับความรู้สึกมีคุณภาพดีขึ้น โดยไม่พบอาการแทรกซ้อนที่ร้ายแรง
 
ที่มา
เชียงใหม่เวชสาร ปี 2555, March ปีที่: 51 ฉบับที่ 1 หน้า 15-20
คำสำคัญ
Local anesthetics, Lidocaine, Rocuronium, ยาลิโดเคน, Intravenous regional anesthesia, Muscle relaxant, เทคนิคการระงับความรู้สึกเฉพาะส่วนแบบฉีดยาเข้าหลอดเลือดดำ, ยาหย่อนกล้ามเนื้อ, ยาโรคูโรเนียม, ยาชา