ผลของโปรแกรมเสริมสร้างแรงจูงใจภายในต่อแรงจูงใจและการเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ติดสารเสพติดในสถานบำบัดยาเสพติดแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี
สีอรุณ แหลมภู่*, นิดยา ตากวิริยะนันท์, ตะวันชัย จิรประมุขพิทักษ์
Registered Nurse, Thanyarak Institute
บทคัดย่อ
 
                การสร้างแรงจูงใจภายในให้ผู้ติดสารเสพติดเข้าฟื้นฟูสมรรถภาพจะช่วยลดปัญหาการเสพติดซ้ำได้ การวิจัยกึ่งทดลองนี้ ศึกษาผลของโปรแกรมเสริมสร้างแรงจูงใจภายในต่อแรงจูงใจและการเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้ติดสารเสพติดในสถานบำบัดยาเสพติดแห่งหนึ่ง ในจังหวัดปทุมธานี โดยการสุ่มเข้ากลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมกลุ่มละ 40 ราย กลุ่มควบคุมได้รับการดูแลตามปรกติ และกลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมเสริมสร้างแรงจูงใจภายในร่วมกับการดูแลตามปรกติ กิจกรรมประกอบด้วยการให้ข้อมูลข่าวสาร การใช้ตัวแบบ การให้ทดลองปฏิบัติจริง และการให้ข้อมูลป้อนกลับทางบวก เพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานภายในจิตใจ 3 ประการ คือ 1)ความต้องการมีความสามารถ 2)ความต้องการมีอิสระกำหนดด้วยตนเอง 3)ความต้องการมีสัมพันธภาพที่ดีกับผู้อื่น เก็บข้อมูลด้วยแบบวัดแรงจูงใจภายในและนับจำนวนผู้ที่เข้าฟื้นฟูสมรรถภาพวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติทีและไคสแควร์
                ผลพบว่า ก่อนทดลอง ทั้ง 2 กลุ่มมีคะแนนแรงจูงใจภายในอยู่ระดับปานกลาง หลังทดลองทั้ง 2 กลุ่มมีคะแนนฯสูงขึ้น โดยกลุ่มทดลองมีคะแนนสูงกว่ากลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลองมีผลต่างของคะแนนก่อนและหลังทดลองสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ค่าพี < .05) นอกจากนี้ กลุ่มทดลองยังเข้าฟื้นฟูสมรรถภาพมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ค่าพี = .05)
                สรุปว่า โปรแกรมเสริมสร้างแรงจูงใจภายในฯ ทำให้ผู้ติดตามสารเสพติดมีแรงจูงใจภายในและเข้าฟื้นฟูสมรรถภาพได้มากขึ้นและขยายผลในกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้
 
ที่มา
ธรรมศาสตร์เวชสาร ปี 2554, October-December ปีที่: 11 ฉบับที่ 4 หน้า 549-556
คำสำคัญ
Intrinsic motivation, Acceptance to rehabilitation treatment, Drug dependent clients, แรงจูงใจภายใน, การเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ, ผู้ติดสารเสพติด