คุณภาพชีวิตและความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุตำบลแหลมโตนด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง
บุญเรือง ขาวนวล, ปุญญพัฒน์ ไชยเมล์*, พลภัทร ทรงศิริ
Faculty of Health and Sports Science, Thaksin University, Phattalung Campus, Pa-phayom District, Phattalung Province, 93110. Thailand. Email: chaimay@gmail.com
บทคัดย่อ
 
 การศึกษาเชิงพรรณนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตและความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุ และเพื่อศึกษาปัจจัย ที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ ตำบล แหลมโตนด อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง จำนวน 190 คน สุ่มตัวอย่างอย่างเป็นระบบ จากฐานข้อมูล ผู้สูงอายุในระดับตำบล เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการ สัมภาษณ์ระหว่างเดือนมกราคม - มีนาคม พ.ศ. 2554 แบบสัมภาษณ์ประกอบด้วย ข้อมูลทั่วไป สภาวะ สุขภาพของผู้สูงอายุ ความสามารถในการทำกิจวัตร ประจำวัน และคุณภาพชีวิต มีค่าสัมประสิทธิ์ ครอนบาคแอลฟ่า (Cronbach’s alpha coefficient) เท่ากับ 0.79 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิงวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุ ป่วยด้วยโรคความดันโลหิตสูง (40.8%) และมีอาการ ปวดหลังส่วนล่าง (39.7%) ในส่วนของความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ สามารถช่วยเหลือตนเองได้ตามปกติ (99.5%) ในส่วน ของคุณภาพชีวิตพบว่า ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิต โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (58.4%) และเมื่อ พิจารณารายด้านพบว่า ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตทุกด้าน อยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ สุขภาพกาย (72.1%) จิตใจ (56.8%) สัมพันธภาพทางสังคม (59.5%) และ สิ่งแวดล้อม (65.3%) และพบว่าไม่มีปัจจัยใดมีความ สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ จากผลการศึกษา ควรส่ งเสริมให้มีกิจกรรมการดู แลสุขภาพของผู้สูงอายุ โดยเฉพาะการออกกำลังกาย และควรส่งเสริมให้ มีกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุทั้ง 4 องค์ประกอบ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลสุขภาพ ตนเองได้และมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป
 
ที่มา
วารสารสาธารณสุขศาสตร์ ปี 2555, January-April ปีที่: 42 ฉบับที่ 1 หน้า 55-65
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, ผู้สูงอายุ, daily activity ability, elderly people, ความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวัน, คุณภาพชี่วิต