การเปลี่ยนการรักษาเป็น sertraline หรือ venlafaxine หลังจากล้มเหลวต่อการรักษาด้วย SSRIs ในโรคซึมเศร้า: การประเมินทางเศรษฐศาสตร์ของการศึกษา STAR*D
ธวัชชัย ลีฬหานาจ
Department of Psychiatry and Neurology, Phramongkutklao Hospital, Bangkok 10400, Thailand; Phone: 0-2354-7653; E-mail: [email protected]
บทคัดย่อ
 
ภูมิหลัง: การเปลี่ยนการรักษาเป็นยาแก้ซึมเศร้าขนานอื่นเป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ไม่มีการสงบของโรคแม้จะได้รับการรักษาด้วยยาแก้ซึมเศร้าที่เพียงพอ
วัตถุประสงค์: การประเมินทางเศรษฐศาสตร์ของการรักษาด้วยยา sertraline เทียบกับยา venlafaxine
หลังจากที่ล้มเหลวต่อการรักษาโรคซึมเศร้าด้วยยา citalopram
วัสดุและวิธีการ: สร้างแบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ตามรูปแบบของการศึกษา STAR*D ผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
ที่อาการไม่สงบหรือไม่สามารถทนต่อการรักษาด้วย citalopram ได้จะถูกสุ่มให้ได้รับการเปลี่ยนยาเป็น sertraline หรือยา venlafaxine ผู้ป่วยที่อาการยังคงไม่สงบเมื่อสิ้นสุดการศึกษายังคงได้รับยาแก้ซึมเศร้าต่อไป แต่จะได้รับการเสริมการรักษาด้วย aripiprazole ใช้ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เพื่อหาการเปลี่ยนแปลง ความน่าจะเป็นที่มีการใช้ในแบบจำลอง ผลลัพธ์ปฐมภูมิคือ การสงบของอาการของโรค ผลลัพธ์ทุติยภูมิคือ QALYs ค่า incremental cost-effectiveness ratios จะถูกประเมินเพื่อหาต้นทุนต่อหน่วยประสิทธิผล การวิเคราะห์ความไวจะกระทำเพื่อประเมินผลของสมมติฐานของแบบจำลอง
ผลการศึกษา: ค่าใช้จ่ายรวมต่อการสงบของโรคเท่ากับ 27,830 บาทสำหรับ sertraline และ 30,147 สำหรับ
venlafaxine การรักษาด้วย sertraline มีค่าใช้จ่ายรวมต่อ QALY ต่ำกว่า venlafaxine (34,788 บาท เทียบกับ 37,683 บาท) การมีต้นทุน-ประสิทธิผลที่ดีกว่าของ sertraline ช่วยประหยัดต้นทุนลงได้ร้อยละ 7.68 ค่า incremental cost ของ venlafaxine เทียบกับ sertraline เท่ากับ 2,316 บาท ต่อการสงบของโรคที่เพิ่มขึ้นหนึ่งหน่วย และเท่ากับ 2,895 บาทต่อ QALY ที่เพิ่มขึ้นหนึ่งหน่วย การวิเคราะห์ความไวด้วยการเปลี่ยนค่าอัตราการสงบของโรคของ venlafaxine จากร้อยละ 20 เป็นร้อยละ 40 ทำให้การรักษาด้วย venlafaxine มีต้นทุนลดลงจาก 31,926 บาท เป็น 24,808 บาท และทำให้ incremental cost ต่อการสงบของโรคที่เพิ่มขึ้น เปลี่ยนจากเดิมที่ sertraline เหนือกว่า venlafaxine 4,096 บาท เป็น venlafaxine เหนือกว่า sertraline 3,026 บาท และ incremental cost ต่อ QALY ที่เพิ่มขึ้น เปลี่ยนจากเดิมที่ sertraline เหนือกว่าเป็น venlafaxine เหนือกว่า
สรุป: จากผลการศึกษาของ STAR*D การศึกษาทางเศรษฐศาสตร์ครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า การเปลี่ยนการรักษาเป็น sertraline เป็นทางเลือกของการรักษาที่มีต้นทุน-ประสิทธิผลเหนือกว่าการเปลี่ยนการรักษาเป็น venlafaxine ในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ไม่มีการสงบของโรคหรือไม่สามารถทนต่อฤทธิ์ไม่พึงประสงค์ของยาได้รับการรักษาด้วยยา citalopram มาก่อน
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2555, May ปีที่: 95 ฉบับที่ Suppl5 หน้า S29-S37
คำสำคัญ
cost-effectiveness, Venlafaxine, Sertraline, Switching, Major depressive disorder