การเปรียบเทียบประสิทธิภาพและผลข้างเคียงระหว่างไมนอกซิดิลโลชั่นร้อยละ 3 กับฟิแนสเทอไรด์ร้อยละ 0.1 ที่ผสม ไมนอกซิดิลโลชั่นร้อยละ 3: การศึกษาแบบสุ่มและปกปิด 2 ทาง
ชูชัย ตั้งเลิศสัมพันธ์
Mae Fah Luang University Hospital (Bangkok), 38/11-13 Asoke Place Building, Asoke Road (Sukhumvit 21), Kloy Toey Nua, Wattana, Bangkok 10110, Thailand; Phone: 08-9666-5657, Fax: 0-2664-4362; E-mail: drchuchait@yahoo.com, drchuchait@me.com
บทคัดย่อ
 
ภูมิหลัง: ปัจจุบันมีการใช้ไมนอกซิดิลรูปแบบทาและฟิแนสเทอไรด์รูปแบบรับประทานในการรักษาโรคผมบางแบบพันธุกรรม และฮอร์โมนเพศชาย (androgenetic alopecia, AGA) เรื่องผลข้างเคียงของฟิแนสเทอไรด์รูปแบบรับประทานบางอย่างยังเป็นปัญหาที่สำคัญโดยเฉพาะเกี่ยวกับเรื่องสมรรถภาพทางเพศ
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพและผลข้างเคียงระหว่างไมนอกซิดิลโลชั่น (MNX) ร้อยละ 3 กับฟิแนสเทอไรด์ร้อยละ 0.1 ที่ผสมไมนอกซิดิลโลชั่น (MFX) ร้อยละ 3 หลังการรักษา AGA ในเพศชายเมื่อครบ 24 สัปดาห์
วัสดุและวิธีการ: ใช้วิธีสุ่มเพศชายที่เป็น AGA จำนวน 40 คน ให้ได้รับ MNX หรือ MFX ประเมินผลจากการวัดจำนวนผม และภาพถ่ายโดยรวม ส่วนผลข้างเคียงประเมินจากการซักประวัติและตรวจร่างกาย
ผลการศึกษา: ที่ 24 สัปดาห์พบว่าจำนวนเส้นผมเพิ่มขึ้นจากก่อนการรักษาทั้งสองกลุ่ม แต่กลุ่มที่ได้รับ MFX แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.044) แต่เมื่อเปรียบเทียบระหว่างสองกลุ่มพบว่าไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.503) ในกลุ่ม MFX มีคะแนนภาพถ่ายโดยรวมสูงกว่ากลุ่ม MNX อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.003) โดยทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันในเรื่องผลข้างเคียง
สรุป: ถึงแม้ว่าทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในเรื่องจำนวนของเส้นผมที่นับได้ แต่คะแนนที่ได้จากการประเมินภาพถ่ายโดยรวมในกลุ่ม MFX สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติและไม่มีผลข้างเคียงที่เกี่ยวกับเรื่องสมรรถภาพทางเพศดังนั้น MFX จึงอาจเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดีและปลอดภัยสำหรับ AGA ในเพศชาย
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2555, October ปีที่: 95 ฉบับที่ 10 หน้า 1312-1316
คำสำคัญ
Topical finasteride, Topical minoxidil, Androgenetic alopecia, Male pattern hair loss