ประสิทธิผลของการใช้อุปกรณ์ดามนิ้วเท้าชนิดปรับได้ในการลดอาการเจ็บฝ่าเท้าในผู้ป่วยที่มีนิ้วเท้าผิดรูป: การศึกษาไปข้างหนาแบบสุ่ม
ธนธัช จรัสรุ่งโอฬาร, นวพร ชัชวาลพาณิชย์*, พาขวัญ นวลนิ่ม, วันรัชดา คัชมาตย์
Department of Rehabilitation Medicine, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Bangkoknoi, Bangkok 10700, Thailand; Phone: 0-2419-7508, Fax: 0-2411-4813; E-mail: drnavaporn@gmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์:  เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้อุปกรณ์ดามนิ้วเท้าชนิดปรับได้ในการลดอาการเจ็บฝ่าเท้าในผู้ป่วยนิ้วเท้าผิดรูป และศึกษาผลแทรกซ้อนของการใช้อุปกรณ์ดามนิ้วเท้าชนิดปรับได้
วัสดุและวิธีการ:  สุ่มเลือกผู้ป่วยที่มีนิ้วเท้าผิดรูปและมีอาการเจ็บฝ่าเท้าที่มารักษาที่ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู  โรงพยาบาลศิริราช จำนวน 36 ราย เป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 18 ราย กลุ่มทดลองใช้อุปกรณ์ดามนิ้วเท้าชนิดปรับได้ และให้ผู้ป่วยบันทึกการใช้อุปกรณ์และอาการแทรกซ้อนจากการใช้อุปกรณ์ในแบบบันทึกการใช้อุปกรณ์ทุกวัน  โดยผู้ป่วยได้รับคำแนะนำให้ใส่รองเท้าที่เหมาะสมทั้ง 2 กลุ่ม
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยเข้าร่วมการศึกษาจนจบทุกคน ผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มมีข้อมูลพื้นฐานใกล้เคียงกัน กลุ่มทดลองมีอาการเจ็บฝ่าเท้าและหลังนิ้วเท้าที่โก่งลดลงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < 0.05) มีผู้เข้าร่วมการศึกษา 2 ราย มีรอยถลอกที่นิ้วเท้าหลังจากใช้อุปกรณ์ดามนิ้วเท้า
สรุป: การใช้อุปกรณ์ดามนิ้วเท้าชนิดปรับได้สามารถลดอาการเจ็บฝ่าเท้าในผู้ป่วยที่มีนิ้วเท้าผิดรูปมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2555, December ปีที่: 95 ฉบับที่ 12 หน้า 1575-1582
คำสำคัญ
Toe splint, Metatarsalgia, Claw toe, Hammer toe