ผลการลดไข้ผู้ป่วยเด็กด้วยวิธีแช่ตัวร่วมกับเช็ดตัวในน้ำอุ่นและการเช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียว
อรุณนภา แสงทอง*, ศิริพันธุ์ ไพโรจน์รัตน์, พวงทิพย์ วัฒนะ
หอผู้ป่วยพิเศษเด็ก โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
บทคัดย่อ
ความเป็นมา: ไข้ในเด็กพบได้บ่อยและเป็นอันตรายต่อสุขภาพเด็ก เด็กมักจะไม่ยินยอมให้เช็ดตัวลดไข้ผู้ปกครองมักจะกังวลต่ออาการไม่สุขสบายร้องไห้ดิ้นของเด็กขณะเช็ดตัวลดไข้ การแช่ตัวร่วมกับเช็ดตัวในน้ำอุ่นอาจเป็นวิธีการที่สามารถระบายความร้อนจากตัดเด็กได้เร็ว ส่งผลให้เด็กให้ความร่วมมือในการลดไข้มากขึ้น
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบผลของการลดไข้ด้วยการแช่ตัวร่วมกับเช็ดตัวในน้ำอุ่นและการดูแลแบบปกติด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวลดไข้
สถานที่ศึกษา: โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์
รูปแบบการศึกษา: สุ่มเข้ากลุ่มทดลอง (Randomized controlled trial)
วิธีการศึกษา: ศึกษาผู้ป่วยเด็กอายุแรกเกิดถึง 5 ปี ที่มีอุณหภูมิร่างกาย 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป เปรียบเทียบกลุ่มที่ลดไข้ด้วยการแช่ตัวร่วมกับเช็ดตัวในน้ำอุ่นและกลุ่มที่ได้รับการเช็ดตัวลดไข้ด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียว รวบรวมข้อมูลทั่วไป เวลาที่ใช้ลดไข้ การสังเกตอาการร่วมขณะลดไข้ และอุณหภูมิหลังลดไข้เปรียบเทียบกลุ่มศึกษาด้วยสถิติค่าที (t-test) และสถิติฟิชเชอร์ (fisher’s exact probability test)
ผลการศึกษา: อุณหภูมิหลังการลดไข้ทั้ง 2 วิธีลดลงไม่แตกต่างกัน (p = 0.133) การลดไข้ด้วยวิธีแช่ตัวด้วยร่วมกับการเช็ดตัวในน้ำอุ่นใช้เวลาน้อยกว่าการเช็ดตัวลดไข้ด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียว (6.3 นาที, 10.8 นาที, p = 0.001)
สรุปผลและข้อเสนอแนะ: ผลการลดไข้ด้วยการแช่ตัวร่วมกับเช็ดตัวในน้ำอุ่นและการดูแลแบบปกติด้วยการใช้ผ้าชุบน้ำอุ่นเช็ดตัวลดไข้ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ระยะเวลาที่ใช้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ การแช่ตัวร่วมกับเช็ดตัวในน้ำอุ่นเป็นวิธีหนึ่งที่พยาบาลควรเลือกนำไปใช้ในการลดไข้ ทำให้เด็กถูกรบกวนน้อยลงเนื่องจากใช้เวลาน้อย และสามารถลดไข้ดีเท่าๆ กับการเช็ดตัวด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นเพียงอย่างเดียว หากสอนให้ผู้ปกครองทำเองเด็กอาจรู้สึกผ่อนคลายและให้ความร่วมมือมากขึ้น
 
ที่มา
เชียงรายเวชสาร ปี 2555, ปีที่: 4 ฉบับที่ 1 หน้า 57-62
คำสำคัญ
children, Fever, เด็ก, reducing fever, ไข้, การลดไข้