คุณภาพชีวิตและอาการหลังได้รับบาดเจ็บศีรษะในผู้ป่วยผู้ใหญ่หลังได้รับบาดเจ็บศีรษะระดับเล็กน้อยที่มารับการรักษาในโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา
วันเพ็ญ พรเทพ*, พรเทพ แพรขาว
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
บทคัดย่อ
                การบาดเจ็บศีรษะระดับเล็กน้อย เป็นการบาดเจ็บที่มีอาการไม่รุนแรง แต่พบมากที่สุดถึงร้อยละ 80 ก่อให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมส่วนใหญ่อาการหลังได้รับบาดเจ็บศีรษะจะมีอาการตั้งแต่อาการมีเพียงเล็กน้อยจนถึงรุนแรงมาก ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตโดยรวมของตัวผู้ป่วยได้ การศึกษาเชิงพรรณนานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตและอาการของผู้ป่วยผู้ใหญ่ภายหลังได้รับบาดเจ็บศีรษะระดับเล็กน้อย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าได้รับบาดเจ็บศีรษะระดับเล็กน้อย ภายหลังมารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ได้ 4 สัปดาห์ จำนวน 177 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ ประกอบด้วย 1)แบบบันทึกข้อมูลส่วนบุคคล 2)แบบบันทึกอาการที่พบภายหลังได้รับบาดเจ็บศีรษะ 3)แบบวัดคุณภาพชีวิตผู้ป่วยได้รับบาดเจ็บศีรษะระดับเล็กน้อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
                ผลการวิจัย พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีอาการหลังได้รับบาดเจ็บศีรษะ ร้อยละ 76.8 อาการปวดศีรษะมากที่สุด คะแนนเฉลี่ยคุณภาพชีวิตโดยรวมอยู่ในระดับดี เมื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตในรายด้านพบว่าด้านที่มีคุณภาพชีวิตดีที่สุด คือ ด้านครอบครัว ส่วนด้านที่มีคุณภาพชีวิตต่ำที่สุดคือ ด้านจิต-วิญญาณทั้งนี้เนื่องมาจากการที่ผู้ป่วยที่มีอาการแทรกซ้อน ผู้ให้บริการมุ่งเน้นการดูแลผู้ป่วยเฉพาะความสุขสบายทางกาย ละเลยต่อการดูแลทางด้านจิตใจ สังคม จิตวิญญาณ บุคลากรในทีมสุขภาพควรจะให้ความช่วยเหลือ ไม่เพียงแต่ให้ความสนใจด้านร่างกายเท่านั้น ควรให้ความดูแลทางด้านจิตใจและหาแนวทางเพื่อการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย พัฒนาแนวปฏิบัติการพยาบาลที่เป็นรูปแบบมาตรฐานในการวางแผนให้การพยาบาลเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของผู้ป่วยจากกลุ่มอาการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการวางแผนกับผู้ป่วยและญาติที่ต้องเผชิญกับกลุ่มอาการดังกล่าวที่อาจเกิดขึ้นเมื่อกลับไปอยู่ที่บ้าน
ที่มา
วารสารสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2555, April-June ปีที่: 30 ฉบับที่ 2 หน้า 82-88
คำสำคัญ
คุณภาพชีวิต, คุณภาพชี่วิต, Quality of life, The symptoms after mild traumatic brain injury, Brain traumatic injury, อาการหลังได้รับบาดเจ็บศีรษะระดับเล็กน้อย, บาดเจ็บศีรษะระดับเล็กน้อย