ประสิทธิภาพของเครื่องส่องไฟชนิด light-emitting diode ที่ประดิษฐ์ขึ้นเปรียบเทียบกับเครื่องส่องไฟชนิดมาตรฐานในการรักษาทารกแรกเกิดที่มีภาวะตัวเหลือง
รัฐเขตต์ เอกอิสริยาภรณ์*, รัตติกาล มณีนุตร์, จิราภรณ์ กาศเรือนแก้ว, วลีรัตน์ ขอบคุณ, สุนารี แสนพรหม
Department of Pediatrics, Mae Sot Hospital, Tak 63110, Thailand; Phone: 055-531-229; E-mail: day99@live.com
บทคัดย่อ
ภูมิหลัง: จากการศึกษาหลักฐานเชิงประจักษ์พบว่าเครื่องส่องไฟชนิด light-emitting diode (LED) มีประสิทธิภาพสูงในการลดระดับบิลิรูบินในพลาสมา แต่ปัจจุบันเครื่องส่องไฟชนิดดังกล่าวยังคงมีราคาแพง งานช่างโรงพยาบาลแม่สอดจึงได้ประดิษฐ์และพัฒนาเครื่องส่องไฟชนิดดังกล่าวขึ้นเพื่อใช้ในโรงพยาบาล
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของเครื่องส่องไฟชนิด LED ที่ประดิษฐ์ขึ้นเปรียบเทียบกับเครื่องส่องไฟชนิดมาตรฐานในการรักษาทารกเกิดที่มีภาวะตัวเหลืองในโรงพยาบาลแม่สอด
วัสดุและวิธีการ: เป็นการศึกษาแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม ทารกแรกเกิดที่มีภาวะตัวเหลืองซึ่งได้รับการรักษาด้วยการส่องไฟจำนวน  50 ราย จะถูกสุ่มเข้ากลุ่มศึกษาสองกลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มที่ใช้เครื่องส่องไฟชนิด LED และกลุ่มที่ใช้เครื่องส่องไฟชนิดมาตรฐาน รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะพื้นฐานด้วยสถิติเชิงพรรณนา, exact probability และ student t-test  วิเคราะห์เปรียบเทียบประสิทธิภาพของเครื่อง
ส่องไฟในการลดระดับบิลิรูบินในพลาสมาด้วย multilevel regression analysis
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยกลุ่มละ 25 ราย พบกลุ่มเครื่องส่องไฟชนิด LED ใช้ระยะเวลาเฉลี่ยในการส่องไฟ 25 ชั่วโมง น้อยกว่ากลุ่มเครื่องส่องไฟชนิดมาตรฐานที่ใช้ระยะเวลาเฉลี่ย 48 ชั่วโมง (p < 0.001) นอกจากนี้กลุ่มเครื่องส่องไฟชนิด LED ยังมีการลดลงของระดับบิลิรูบินในพลาสมามากกว่ากลุ่มเครื่องส่องไฟชนิดมาตรฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.07) ทารกที่ได้รับการรักษาด้วยเครื่องส่องไฟชนิดมาตรฐานพบภาวะ hyperthermia ร้อยละ 88 มากกว่ากลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยเครื่องส่องไฟชนิด LED ซึ่งพบเพียงร้อยละ 44 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.002)
สรุป: เครื่องส่องไฟชนิด LED ที่ประดิษฐ์และพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพในการลดระดับบิลิรูบินในพลาสมาได้มากกว่าเครื่องส่องไฟชนิดมาตรฐาน ตลอดจนเกิดภาวะ hyperthermia น้อยกว่า
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2556, December ปีที่: 12 ฉบับที่ 96 หน้า 1536-1541
คำสำคัญ
Neonatal hyperbilirubinemia, Light-emitting diode, Conventional phototherapy