ผลการเล่นเกมวี (Wii games) เพื่อฝึกนั่งทรงตัวขณะเคลื่อนไหวให้ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง: การศึกษานำร่อง
ณรงค์รัตน์ สวัสติกานนท์*, อภิชนา โฆวินทะ, สุนันทา บุญสาระวัง
ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษานำร่องครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการนั่งทรงตัวขณะเคลื่อนไหวระหว่างกลุ่มที่ฝึกการนั่งทรงตัวโดยใช้เกมวี (Wii games) กับกลุ่มที่ใช้โปรแกรมทั่วไปฝึกนั่งทรงตัวใน
ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง ผู้เข้าร่วมการศึกษานี้ประกอบไปด้วยผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่างจากการบาดเจ็บไขสันหลัง
ระดับT9-T12จำนวน 8 คน และมี ASIA Impairment Scale Aหรือ B โดยมีความบกพร่องการนั่งทรงตัวแต่
ต้องสามารถนั่งโดยไม่ใช้มือประคองได้ 10 วินาทีผู้ป่วยทั้งหมดถูกสุ่มเป็นกลุ่มควบคุม (โปรแกรมฝึกทั่วไป) และกลุ่มทดลอง (เกมวี) ทั้งสองกลุ่มใช้เวลาการฝึก 20 นาที วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 10 วัน ทดสอบการนั่งทรงตัวก่อนและหลังทดลองโดยใช้ modified maximal anterior balance range test (MMABRT) เปรียบเทียบระยะทางที่ได้ทั้งระหว่างกลุ่มและภายในกลุ่มโดยใช้สถิตินอนพาราเมตริก พบว่าทั้งก่อนและหลังฝึกไม่พบการเปลี่ยนแปลงภายในกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญของ MMABRT ทั้ง 2กลุ่ม และไม่พบการเปลี่ยนแปลงระหว่าง
กลุ่มอย่างมีนัยสำคัญของ MMABRT จากค่าเริ่มต้นและหลังฝึก การศึกษานำร่องครั้งนี้สรุปได้ว่า ผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่างระดับ T9-T12 และมี ASIA impairment scale A or B ไม่สามารถเพิ่มการนั่งทรงตัวขณะเคลื่อนไหวทางด้านหน้าได้ เมื่อใช้เกมวีหรือโปรแกรมการฝึกทรงตัวแบบทั่วไปนาน 10 วันควรมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปโดยเพิ่มจำนวนผู้ป่วยและควบคุมความแตกต่างของผู้ป่วยให้น้อยลง
 
ที่มา
วารสารกายภาพบำบัด ปี 2557, September-December ปีที่: 36 ฉบับที่ 3 หน้า 106-113
คำสำคัญ
Spinal cord injury, Wii games, Wii balance board, paraplegia, sitting balance