การเปลี่ยนแปลงของขนาดเกล็ดเลือดหลังการรักษาอัมพาตจากสมองขาดเลือดด้วยยาต้านเกล็ดเลือด
รจนันต์ ห่วงสายทอง, เจษฎา อุดมมงคล, สามารถ นิธินันทน์, ปานศิริ ไชยรังสฤษดิ์, โยธิน ชินวลัญซ์, จิตถนอม สุวรรณเตมีย์, พาสิริ สิทธินามสุวรรณ*
Division of Neurology, Department of Medicine, Phramongkutklao Hospital and College of Medicine, Bangkok 10400, Thailand; Phone: +66-2-3547600 ext. 93027, Fax: +66-2-3547637; E-mail: pasiripmk@gmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาหาการเปลี่ยนแปลงของขนาดเกล็ดเลือดหลังการรักษาอัมพาตจากสมองขาดเลือดด้วยยาต้านเกล็ดเลือดและหาความสัมพันธ์กับผลการรักษา
วัสดุและวิธีการ: ศึกษาในผู้ป่วยอัมพาตจากสมองขาดเลือดที่มีค่า National Institute of Health Stroke Scale น้อยกว่าหรือเท่ากับ 8 แบ่งแบบสุ่มเป็น 4 กลุ่ม เพื่อรับยาต้านเกล็ดเลือด aspirin, clopidogrel, aspirin + dipyridamole และ cilostazol ศึกษาคะแนน NIHSS และคะแนน modified Rankin Scale (mRS) ที่ 4 สัปดาห์ เทียบกับเมื่อเริ่มการศึกษา และดูความสัมพันธ์กับค่าขนาดเกล็ดเลือดซึ่งตรวจจากการทำ complete blood count
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยทั้งสิ้น 21 ราย แบ่งเป็นกลุ่มละ 5 ราย ได้รับยา clopidogrel, aspirin+dipyridamole และ cilostazol และมี 6 ราย ในกลุ่มที่ได้รับยา aspirin ผู้ป่วยเป็นเพศชายร้อยละ 57 มีความดันโลหิตสูงร้อยละ 61.9 ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นอัมพาตจากหลอดเลือดฝอยตีบ ที่ 4 สัปดาห์ พบว่าค่าขนาดเกล็ดเลือด ค่า NIHSS และค่า mRS ดีขึ้นในทุกๆ กลุ่ม นอกจากนี้พบว่าในกลุ่มที่ได้รับ clopidogrel มีค่า NIHSS ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.003) ซึ่งพบว่ามีค่าขนาดเกล็ดเลือดลดลงได้มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาต้านเกล็ดเลือดชนิดอื่นๆ
สรุป: ยาต้านเกล็ดเลือดทุกชนิดสามารถลดขนาดเกล็ดเลือด ค่า NIHSS และ mRS ในผู้ป่วยอัมพาตจากสมองขาดเลือด โดยพบว่ายา clopidogrel มีผลชัดเจนต่อคะแนน NIHSS ที่ดีขึ้น
 
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2558, September ปีที่: 98 ฉบับที่ 9 หน้า 852-857
คำสำคัญ
Stroke, Mean platelet volume (MPV), Antiplatelet drugs