ผลของการให้แม่โอบกอดลูกแบบเนื้อแนบเนื้อ ต่ออุณหภูมิร่างกายและความอิ่มตัวออกซิเจนของทารกแรกเกิดครบกำหนดในห้องคลอด โรงพยาบาลรามาธิบดี
ยิ่งขวัญ อยู่รัตน์*, ปิยภรณ์ ปัญญาวชิร
โรงพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
บทคัดย่อ
                การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง เพื่อเปรียบเทียบอุณหภูมิร่างกาย และระดับความอิ่มตัว ออกซิเจนของทารกแรกเกิดครบกำหนด ในกลุ่มที่ให้นอนภายใต้เครื่องให้ความอบอุ่นชนิดแผ่รังสีกับกลุ่มที่ได้รับการโอบกอดจากแม่ แบบเนื้อแนบเนื้อทันทีหลังคลอดเป็นเวลา 60 นาที กลุ่มตัวอย่างคือ ทารกแรกเกิดครบกำหนด ที่คลอดในห้องคลอดโรงพยาบาลรามาธิบดี จำนวน 60 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่ม โดยการสุ่มเข้ากลุ่มด้วยวิธีจับฉลาก กลุ่มที่ 1 ทารกสวมหมวก ใส่เสื้อ ผ้าอ้อม และห่อตัวด้วยผ้าแห้ง ให้นอนภายใต้เครื่องให้ความอบอุ่นชนิดแผ่รังสี กลุ่มที่ 2 ทารกสวมหมวกใส่ผ้าอ้อม ไม่ใส่เสื้อหรือห่อผ้านอนคว่ำหน้าบนอกแม่ที่เปลือยเปล่าคลุมตัวแม่ลูกด้วยผ้าห่ม ผลการวิจัยพบว่า ค่าเฉลี่ยอุณหภูมิร่างกายทารกแรกเกิดในระยะ 2 ชั่วโมงของการทดลองทั้งสองกลุ่มอยู่ในระดับปกติ แต่ค่าเฉลี่ยของผลต่างอุณหภูมิร่างกายทารกแรกเกิดที่ 30 นาทีในขณะทดลองของกลุ่มที่ 1 มากกว่ากลุ่มที่ 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งหมายความว่า ทั้งสองกลุ่มสามารถรักษาอุณหภูมิร่างกายทารกแรกเกิดให้อยู่ในระดับปกติได้ แต่กลุ่มที่ให้แม่โอบกอดแบบเนื้อแนบเนื้อในช่วง 30 นาทีขณะทดลองทารกจะมีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเร็วกว่า อย่างไรก็ตามค่าเฉลี่ยผลต่างของอุณหภูมิร่างกายทารกแรกเกิดที่ 60 นาทีขณะทดลอง และที่ 30 นาที 60 นาทีหลังการทดลองระหว่างทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ส่วนค่าเฉลี่ยของระดับความอิ่มตัวออกซิเจนทั้งสองกลุ่มอยู่ในระดับปกติที่ร้อยละ 98.10 – 99.17 และผลต่างของค่าเฉลี่ยของระดับความอิ่มตัวออกซิเจนทั้งสองกลุ่มในขณะทดลองและหลังการทดลองไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ จากการศึกษาแสดงว่าวิธีการให้แม่โอบกอดลูกแบบเนื้อแนบเนื้อภายใต้ผ้าห่มที่อุณหภูมิห้องมากกว่า 26 องศาเซลเซียส สามารถรักษาอุณหภูมิร่างกายและความอิ่มตัวออกซิเจนของทารกแรกเกิดครบกำหนดได้ดีเท่ากับการใช้เครื่องให้ความอบอุ่นชนิดแผ่รังสี
 
ที่มา
วารสารจักษุสาธารณสุข ปี 2559, January-April ปีที่: 46 ฉบับที่ 1 หน้า 82-94
คำสำคัญ
เครื่องให้ความอบอุ่นชนิดแผ่รังสี, Radiant warmer, Body temperature, Oxygen saturation, skin to skin maternal contact, term newborns, การให้แม่โอบกอดลูกแบบเนื้อแนบเนื้อ, อุณหภูมิร่างกาย. ความอิ่มตัวออกซิเจน, ทารกแรกเกิดคลอดครบกำหนด