การศึกษาผลของการฉีด Ethanol (Percutaneous Ethanol injectioin)กับการให้ยา Eltroxin (Eltroxin Suppression therapy) ในการรักษาก้อนเดี่ยวของไทรอยด์ ในโรงพยาบาลสมุทรปราการ
ชัชชัย นวลละออง
Department of Otolarygology, Samutprakarn Hospital, Samutprakarn,Thailand 10270
บทคัดย่อ
อุบัติการณ์ของก้อนเดี่ยวของไทรอยด์ (Single thyroid nodule) พบได้ 4-7% ของประชากรไทย ส่วนใหญ่เป็น benign, colloid nodule, hemorrhagic colloid nodule แนวทางการรักษาผู้ป่วยส่วนใหญ่ที่ได้รับการเจาะก้อนเนื้องอกไปตรวจทาง cytology ถ้าผลการตรวจเป็น carcinoma, follicular lesion หรือในรายที่กิน suppression therapy ด้วย eltroxin แล้วก้อนไม่ยุบ ผู้ป่วยมักได้รับการผ่าตัดต่อมไทรอยด์ออก ซึ่งพบว่ามีส่วนน้อยที่เป็น carcinoma ของก้อนไทรอยด์ การผ่าตัดอาจมีความเสี่ยงหลายประการ เช่น ภาวะเสี่ยงของการดมยาสลบ การเกิดอันตรายต่อเส้นประสาทที่มาเลี้ยงสายเสียง (recurrent laryngeal nerve or superior laryngeal nerve injury) ภาวะเลือดออกหรือติดเชื้อหลังการผ่าตัดการบกพร่องภาวะฮอร์โมนพาราไทรอยด์
                การศึกษานี้เพื่อหาวิธีในการรักษาภาวะก้อนเดี่ยวของต่อมไทรอยด์นอกจากการ suppression therapy ด้วย eltroxin และการผ่าตัดที่ไม่จำเป็น โดยการฉีด alcohol 95% เข้าที่ก้อน Percutaneous Ethanol Injection
                วิธีการศึกษา : เป็นการศึกษาด้วยการกำหนดการเก็บข้อมูลไปข้างหน้า (prospective randomized controlled trial) ในผู้ป่วยคนไทยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นก้อนเดี่ยวของต่อมไทรอยด์ จำนวน 45 คน เก็บข้อมูลจากแผนกโสต คอ นาสิก โรงพยาบาลสมุทรปราการ ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2550 ถึงเดือน กันยายน พ.ศ.2551 โดยศึกษาถึงประสิทธิผลของการรักษาก้อนเดี่ยวของไทรอยด์โดย Percutaneous Ethanol Injection เทียบกับการรักษาโดย Eltroxin Suppression
                ผลการศึกษา : การรักษาก้อนเดี่ยวของไทรอยด์โดย Percutaneous Ethanol Injection ทำให้ก้อนเดี่ยวยุบลงจนหายไปได้ดีกว่าเมื่อเทียบกับการรักษาโดย Eltroxin Suppression อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
 
ที่มา
Regional 11 Medical Journal ปี 2557, July-September ปีที่: 28 ฉบับที่ 3 หน้า 783-793
คำสำคัญ
Solitary thyroid nodule, Eltroxin Suppression Therapy, Percutaneous Ethanol Injection Therapy