ผลของการบรรเทาความเจ็บปวดของผู้ป่วยที่ได้รับยาบิวพิวาเคนในช่องท้องบริเวณตำแหน่งไตเดิมหลังได้รับการผ่าตัดเพื่อบริจาคไตโดยการส่องกล้อง
ชลัยรัชฎ์ สุขอวยชัย*, ธวัชชัย ทวีมั่นคงทรัพย์, ธีระพล อมรเวชสุกิจ, เอกรินทร์ โชติกวาณิชย์, กิตติพงษ์ พินธุโสภณ, ภควัฒน์ ระมาตร์, ไชยยงค์ นวลยง
Division of Urology, Department of Surgery, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University, Bangkok, Thailand
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของยาบิวพิวาเคนที่หยอดบริเวณไตเดิม ในการบรรเทาอาการปวดและลดปริมาณยาแก้ปวดที่ผู้ป่วยได้รับ ภายหลังการผ่าตัดเพื่อบริจาคไตโดยการส่องกล้อง
ผู้ป่วยและวิธีการศึกษา: ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดบริจาคไตโดยการส่องกล้องในโรงพยาบาลศิริราช ระหว่างเดือนมีนาคมถึงสิงหาคม 2556 จำนวน 20 คน โดยผู้ป่วยแต่ละคนจะได้รับการหยอดยาปริมาณ 20 มิลลิลิตร บริเวณตำแหน่งไตเดิมภายหลังการผ่าตัด ซึ่งได้รับการสุ่มแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ได้รับยาบิวพิวาเคน และกลุ่มที่ได้รับน้ำเกลือ ผู้ป่วยจะได้รับการประเมินความปวดโดยมาตรวัดความปวดแบบตัวเลข และได้รับยาแก้ปวดตามแต่ระดับความปวด ผลการศึกษาจะถูกนำมาเปรียบเทียบในแต่ละกลุ่มและคำนวณทางสถิติ
ผลการศึกษา: ภายหลังการผ่าตัด 12 ชั่วโมง กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการหยอดน้ำเกลือ ต้องการค่าเฉลี่ยปริมาณยาแก้ปวดมอร์ฟีนมากกว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับการหยอดยาบิวพิวาเคน (3 มิลลิกรัมและ 1.5 มิลลิกรัม ตามลำดับ) แต่ไม่มีความแตกต่างกันทางสถิติ (p=0.912) นอกจากนี้ ผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้ยาบิวพิวาเคน มีคะแนนปวดในขณะปวดครั้งแรก และเมื่อได้รับยาแก้ปวดครั้งแรกน้อยกว่าในกลุ่มที่ได้รับน้ำเกลือ (คะแนน 4 และ 5 ตามลำดับ) โดยระยะเวลาที่ผู้ป่วยรู้สึกปวดและต้องการยาแก้ปวดภายหลังการผ่าตัดในกลุ่มที่ได้รับการหยอดยาบิวพิวาเคนยาวนานกว่าในกลุ่มที่ได้รับการหยอดน้ำเกลือ อย่างไรก็ตามไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
สรุป: ผู้ป่วยหลังได้รับยาบิวพิวาเคนบริเวณตำแหน่งไตเดิมภายหลังการผ่าตัดเพื่อบริจาคไตโดยการส่องกล้อง มีแนวโน้มที่จะได้รับยาแก้ปวดลดลงในช่วงแรกภายหลังการผ่าตัด นอกจากนี้ ยังมีการลดลงของคะแนนปวดและมีอาการปวดช้ากว่าอย่างไรก็ตามการศึกษานี้เป็นการศึกษานำร่อง จึงต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป
 
ที่มา
วารสารยูโร ปี 2559, January-June ปีที่: 36 ฉบับที่ 1 หน้า 23-30
คำสำคัญ
Bupivacaine, postoperative pain, ความปวดหลังผ่าตัด, laparoscopic donor nephrectomy, บิวพิวาเคน, ผ่าตัดบริจาคไตโดยการส่องกล้อง