การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของยาปฎิชีวนะอะซิโทรมัยซิน ขนาดต่ำและขนาดสูงในการรักษาสิวอักเสบระดับรุนแรงปานกลาง
พลอยทราย รัตนเขมากร*, ญาณิน นกเทศ, พลอยชมพู ศรีสุวรรณวัฒนา, ธัญญา เตชะพิเชฐวนิช
หน่วยโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
บทคัดย่อ
มีหลายการศึกษารายงานว่ายาอะซิโทรมัยซินมีประสิทธิภาพในการลดจำนวนสิวอักเสบอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตามการศึกษาที่เปรียบเทียบประสิทธิภาพของยาในการรักษาสิวโดยใช้ขนาดยาที่แตกต่างกันยังมีน้อย ดังนั้นขนาดของยาที่เหมาะสมจึงไม่ทราบแน่ชัด
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของยาปฏิชีวนะอะซิโทรมัยซินขนาดต่ำและขนาดสูงในการรักษาสิวอักเสบระดับรุนแรงปานกลาง
วิธีการศึกษา: ผู้ป่วยจำนวน 20 คนที่มีสิวอักเสบบนใบหน้ามากกว่าหรือเท่ากับ 10 รอยโรคจะถูกแบ่งออกเป็นสองกลุ่มโดยการสุ่ม ได้แก่กลุ่มที่ได้รับการรักษาโดยการกินยาอะซิโทรมัยซินขนาดรวม 6 กรัมใน 10 สัปดาห์และกลุ่มที่ได้รับการรักษาโดยการกินยากินยาอะซิโทรมัยซิน ขนาดรวม 12 กรัมใน 8 สัปดาห์ ผู้เข้าร่วมวิจัยทั้งสองกลุ่มจะได้รับยาทามาตรฐาน 0.1% adapalene gel ทาทั่วหน้าก่อนนอนด้วยเพียงอย่างเดียว แพทย์จะประเมินผลการรักษาโดยนับจำนวนสิวอักเสบและบันทึกอาการข้างเคียงที่สัปดาห์ที่ 0 (ก่อนทำการรักษา), สัปดาห์ที่ 4 และสัปดาห์สุดท้ายของแต่ละกลุ่ม (สิ้นสุดการรักษา) ผู้ป่วยจะประเมินความพึงพอใจโดยรวม ความสม่ำเสมอในการกินยา และความถี่ที่เหมาะสมในการบริหารยา โดยการตอบแบบสอบถามเมื่อสิ้นสุดการวิจัย
ผลการศึกษา: หลังสิ้นสุดการรักษา จำนวนเปอร์เซ็นต์สิวอักเสบเฉลี่ยลดลง 87.7±19.6 และ 65.7±26.8 ในกลุ่มที่ได้รับการรักษาโดยการกินยาอะซิโทรมัยซินขนาดต่ำ (6 กรัมใน 10 สัปดาห์) และขนาดสูง (12 กรัมใน 8 สัปดาห์) ตามลำดับ สำหรับผลข้างเคียงผู้ป่วย 4 คนในกลุ่มที่ได้รับยาขนาดสูงมีอาการท้องเสียแต่ไม่พบอาการนี้ในกลุ่มที่ได้รับยาขนาดต่ำ ผลการประเมินโดยผู้ป่วยเมื่อสิ้นสุดการรักษาพบว่าไม่มีความแตกต่างกันในด้านความพึงพอใจโดยรวมในผู้ป่วยทั้งสองกลุ่ม โดยผู้ป่วยป่วยส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อการรักษาด้วยวิธีนี้ปานกลาง
สรุปผล: จากรายงานการศึกษานี้ พบว่าประสิทธิภาพของยาปฏิชีวนะอะซิโทรมัยซินขนาด 6 กรัมใน 10 สัปดาห์และขนาด12 กรัมใน 8 สัปดาห์ ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญในการรักษาสิวอักเสบระดับรุนแรงปานกลาง อย่างไรก็ตามขนาดยา 6 กรัมใน 10 สัปดาห์พบผลค้างเคียงที่น้อยกว่า การบริการยาของผู้ป่วยสะดวกกว่า และราคายารวมน้อยกว่า
 
 
 
 
ที่มา
วารสารโรคผิวหนัง ปี 2561, April-June ปีที่: 34 ฉบับที่ 2 หน้า 130-142
คำสำคัญ
Acne, Azithromycin, สิว, อะซิโทรมัยซิน