การศึกษาคุณภาพชีวิตและอาการทางจมูกของผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบเรื้อรัง เปรียบเทียบก่อนและหลังการรักษา
มาลินี ทองดี, ณิชาภา เดชาปภาพิทักษ์*, ธนัชพร กาฝากส้ม, อุมาพร อุดมทรัพยากุล, ชามาศ วงค์ษา, วรรณดา ไล้สวน
ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล 270 ถนนพระรามที่ 6 แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 ประเทศไทย โทรศัพท์ +66 2201 1779, + 669 9393 2494
บทคัดย่อ
บทนำ: โรคจมูกอักเสบเป็นโรคที่พบได้บ่อยและมีผลต่อคุณภาพชีวิต แต่สามารถรักษาควบคุมอาการได้ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลความแตกต่างของ ระดับคุณภาพชีวิตและอาการแสดงหลังได้รับการรักษาหลัง 3 เดือน วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบ ก่อนและหลังการรักษาที่ระยะเวลา 3 เดือน
วิธีการศึกษา: การศึกษาเชิงวิเคราะห์แบบไปข้างหน้าจากเหตุไปหาผลของผู้ป่วย รายใหม่ทุกราย ณ คลินิกโรคภูมิแพ้โรงพยาบาลรามาธิบดี ตั้งแต่เดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560 ถึงเดือนมีนาคม พ.ศ. 2561
ผลการศึกษา: ผู้ป่วย จำนวน 127 คน เป็นเพศหญิง คิดเป็นร้อยละ 65.4 โดยแบ่ง เป็นกลุ่มโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้โรคจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้และโรคจมูก อักเสบไม่ทราบชนิด คิดเป็นร้อยละ 72.4 ร้อยละ 18.9 และร้อยละ 8.7 ตามลำดับ ซึ่งพบว่า ผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบทุกชนิดมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นทั้งจากการประเมิน ด้วยแบบวัดคุณภาพชีวิตทั่วไปและแบบวัดคุณภาพชีวิตเฉพาะโรค รวมทั้งมีอาการ ทางจมูก และอาการระบบอื่นๆ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (P < .05)
สรุป: ผู้ป่วยโรคจมูกอักเสบเรื้อรังที่ได้รับการรักษามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้ง มีอาการแสดงทางจมูกและระบบอื่นๆ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ภายในระยะเวลา 3 เดือน
 
ที่มา
รามาธิบดีเวชสาร ปี 2562, April-June ปีที่: 42 ฉบับที่ 2 หน้า 21-29
คำสำคัญ
Quality of life, คุณภาพชีวิต, Allergic rhinitis, คุณภาพชี่วิต, โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้, Nasal symptoms, Non-allergic rhinitis, Allergic disease, อาการแสดงทางจมูก, โรคจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้, โรคภูมิแพ้