เปรียบเทียบต้นทุนโดยตรงระหว่างการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมในคราวเดียวกันครั้งละสองข้างกับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียมครั้งละหนึ่งข้างรวมสองครั้งในโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 จังหวัดสุพรรณบุรี
ปวริศ สังขันธ์
กลุ่มงานศัลยศาสตร์ออร์โธปิดิกส์ โรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 สุพรรณบุรี ประเทศไทย
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: ประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนมากขึ้นและมักได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมและอาจจำเป็นต้องได้รับการผ่าข้อเข่าเทียม การศึกษาในครั้งนี้ได้ทำการเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายในโรงพยาบาลทั้งหมดของผู้ป่วยผ่าตัดข้อเข่าเทียมครั้งละ 1 ข้างรวม 2 ครั้ง กับค่าใช้จ่ายของผู้ผ่าตัดข้อเข่าเทียม 2 ข้างในคราวเดียว ในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า
วิธีดำเนินการวิจัย: ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยข้อเข่าเสื่อมปฐมภูมิที่ได้รับการผ่าตัด ระหว่างเดือน มกราคม 2557 ถึง ธันวาคม 2557 มีจำนวน 174 รายมีคุณสมบัติที่เข้าได้กับการศึกษาในครั้งนี้ 64 ราย แบ่งเป็นผู้ป่วยที่ผ่าตัดข้อเข่าเทียมในคราวเดียวกัน 49 ราย และเป็นผู้ป่วยที่ผ่าตัดเข้าเทียมครั้งละ 1 ข้าง 15 ราย นำค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการรักษาของผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบกัน
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยที่ผ่าตัดข้อเข่าเทียมทั้งสองข้างในคราวเดียวมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยน้อยกว่า ผู้ป่วยผ่าตัดข้อเข่าเทียม ครั้งละหนึ่งข้างรวมสองครั้งอย่างมีนัยสำคัญ โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 54,524 บาทในการผ่าตัดข้อเข่าเทียม สองข้างในคราวเดียว และ 63,115 บาท ในการผ่าตัดข้อเข่าเทียมครั้งละหนึ่งข้าง (p = 0.012)
สรุป: การผ่าตัดข้อเข่าเทียมทั้งสองข้างในคราวเดียวในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมสองข้างเป็นการรักษาที่คุ้มค่าและประหยัด งบประมาณมากกว่าการผ่าตัดข้อเข่าเทียมครั้งละหนึ่งข้างในระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้า
 
ที่มา
Vajira Medical Journal: Journal of Urban Medicine ปี 2560, July-September ปีที่: 61 ฉบับที่ 3 หน้า 183-190
คำสำคัญ
Simultaneous bilateral TKA, staged bilateral TKA, Thailand national health security program