การศึกษาประสิทธิผลของการใช้ยาหย่อนกล้ามเนื้อขนาดต่ำเพื่อช่วยการใส่หน้ากากครอบ กล่องเสียงเพื่อระงับความรู้สึกในผู้ป่วยสูงอายุที่ห้องผ่าตัดโรงพยาบาลกาฬสินธุ์
กานดา เหง้าเกษ
กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา โรงพยาบาลกาฬสินธุ์
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้ยาหย่อนกล้ามเนื้อขนาดต่ำต่ออัตราความสำเร็จในการใส่หน้ากากครอบกล่องเสียง (LMA) ในการระงับความรู้สึกผู้ป่วยสูงอายุ ที่ห้องผ่าตัดโรงพยาบาลกาฬสินธุ์
วิธีการศึกษา รูปแบบการวิจัยทดลองแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุม(Randomized Controlled Trial; RCT) ในผู้ป่วยอายุ 70   ปี ขึ้นไป  ASA  physical  status  1-2 ได้รับการให้ยาระงับความรู้สึกแบบทั่วไปชนิดใส่LMA  คำนวณขนาดตัวอย่างได้จำนวน 44 รายแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มกลุ่มละ 22 รายคือ กลุ่มทดลอง (group S)   และกลุ่มควบคุม (group C)   โดยกลุ่มทดลองหลังนำสลบโดยให้ยาทางหลอดเลือดดำ คือ Propofol 1.5    mg/kg IV ให้ succinylcholine 0.1mg/kg diluted in 0.9% sodium chloride 2  ml ก่อนใส่ LMA ส่วนในกลุ่มควบคุมให้ 0.9% sodium chloride 2  ml จากนั้นทำการ ประเมินความสำเร็จในการใส่ เหตุการณ์ระหว่างใส่ และภาวะแทรกซ้อนระหว่างและหลังการระงับความรู้สึกโดยผู้ใส่ LMA
ผลการศึกษา อัตราความสำเร็จในการใส่ครั้งแรก ในกลุ่มทดลองเป็นร้อยละ 100 (22 ราย) และ ร้อยละ 68.2 (15 ราย)ในกลุ่มควบคุม พบการขยับตัวของผู้ป่วยในกลุ่มควบคุมมากกว่ากลุ่มทดลอง ส่วนความหย่อนตัวของขากรรไกรล่างและผลประเมินความพึงพอใจของผู้ใส่ LMA ในกลุ่มทดลองดีกว่ากลุ่มควบคุม ทั้งสองกลุ่มไม่พบภาวะกล่องเสียงหดเกร็งในส่วนของการไอ กลั้น เบ่ง และปริมาณขนาดของ propofol ที่ใช้รวมพบว่าไม่ต่างกันในทั้งสองกลุ่ม พบผู้ป่วยมี systolic blood pressure และอัตราการเต้นของหัวใจลดลงมากกว่า 20% ของค่าพื้นฐานในกลุ่มควบคุมมากกว่ากลุ่มทดลอง แต่ไม่มีรายใดต้องได้รับการรักษาด้วยยาเพิ่มความดันเลือดหรือยาเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ แม้ว่าพบอาการเจ็บคอเล็กน้อย 1  ราย (4.5%) ในแต่ละกลุ่ม
สรุปการใช้ succinylcholine ขนาดต่ำ ร่วมกับ propofol ในการระงับความรู้สึกผู้ป่วยสูงอายุสามารถช่วยเพิ่มความสำเร็จในการใส่ LMA ได้อย่างมีนัยสำคัญโดยทำให้ความสำเร็จในการใส่ครั้งแรกเพิ่มขึ้น โดยที่ภาวะแทรกซ้อนไม่แตกต่างกัน
 
ที่มา
วารสารโรงพยาบาลมหาสารคาม ปี 2562, January-April ปีที่: 16 ฉบับที่ 1 หน้า 53-62
คำสำคัญ
ผู้สูงอายุ, ยาหย่อนกล้ามเนื้อ, success rate, LMA insertion, mini-dose succinylcholine elderly, อัตราสำเร็จ, การใส่หน้ากากครอบกล่องเสียง