การศึกษาเปรียบเทียบลักษณะของประจำเดือนและผลข้างเคียงของการใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดและยาเม็ดคุมกำเนิดในสตรีไทยที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไป
สุรศักดิ์ ฐานีพานิชสกุล, อาทิตย์ บุญยรางกูร*
Reproductive Medicine Unit, Department of Obstetrics and Gynecology, Faculty of Medicine, Chulalongkorn University, Bangkok 10330, Thailand
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาเปรียบเทียบลักษณะของประจำเดือนและผลข้างเคียงของการใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดและยาเม็ดคุมกำเนิดในสตรีไทยที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปชนิดของการวิจัย: การวิจัยเชิงทดลองแบบสุ่มสถานที่ทำการวิจัย: หน่วยงานวางแผนครอบครัว โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์วัสดุและวิธีการ: สตรีไทยที่มีอายุ 35 ปีขึ้นที่ต้องการคุมกำเนิดไปทั้งหมด 96 คน แบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกได้รับการคุมกำเนิดโดยใช้แผ่นแปะคุมกำเนิด (จำนวน 48 คน) กลุ่มที่ 2 ได้รับการคุมกำเนิดโดยใช้ยาเม็ ดคุมกำเนิด (จำนวน 48 คน)ผลการศึกษา: ผลการศึกษาพบว่าไม่มีความแตกต่างในความยาวของรอบระดูระหว่างทั้งสองกลุ่ม จำนวนวันที่มีประจำเดือนในกลุ่มที่ใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดมากกว่าในกลุ่มที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนเลือดออกระหว่างรอบเดือนพบมากกว่าในกลุ่มที่ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด ไม่พบภาวะขาดประจำเดือนและการตั้งครรภ์ในทั้งสองกลุ่มที่ทำการศึกษาวิจัยสรุป: การใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดในสตรีไทยที่มีอายุ 35 ปีขึ้นไปมีประสิทธิภาพดีและลักษณะของประจำเดือนในขณะใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดใกล้เคียงกับการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด อย่างไรก็ตามพบว่าอุบัติการณ์ของผลข้างเคียงเช่น คัดตึงเต้านมและคลื่นไส้อาเจียนพบมากกว่าในสตรี ที่ได้รับแผ่นแปะคุมกำเนิด
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2550, September ปีที่: 90 ฉบับที่ 9 หน้า 1715-1719
คำสำคัญ
Cycle control, Transdermal contraceptive patch