การเปรียบเทียบประสิทธิผลเวลาที่ใช้ล้างมือก่อนผ่าตัดที่ระยะเวลาเก้าสิบวินาทีและสามนาที กรณีศึกษาผู้ป่วยผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า
จเร ลีเลาหพงศ์
กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลดพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี
บทคัดย่อ
การล้างมือก่อนผ่าตัดเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สามารถลดการติดเชื้อของแผลผ่าตัดได้ ระยะเวลาล้างมือผ่าตัดปัจจุบัน ได้มีการศึกษา พบว่า สามารถลดลงได้จากเดิมสิบนาทีจนเหลือสามนาที นอกจากนี้มีงานวิจัยหลายชิ้นได้ยืนยันถึงประ-สิทธิผลการล้างมือสามนาทีและเก้าสิบวินาทีไม่มีความแตกต่างกัน  ในบทความวิจัยครั้งนี้ต้องการศึกษาถึงประสิทธิผล ในการล้างมือก่อนผ่าตัดสามนาทีและเก้าสิบวินาทีมีผลลัพธ์เป็นอย่างไรโดยใช้การผ่าตัดไส้ติ่งเป็นตัวแทนในการวิจัยครั้งนี้  การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลระยะเวลาที่ล้างมือก่อนผ่าตัดไส้ติ่งอักเสบที่ใช้ระยะเวลา ล้างมือ 90 วินาทีและ 3 นาที มีความแตกต่างกันหรือไม่ เพื่อนำไปใช้ในทางคลินิก วิธีการทำวิจัยเป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลแบบไปข้างหน้าในผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคไส้ติ่งอักเสบและผ่าตัดที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า จำนวน 112 ราย แบ่งเป็นกลุ่มที่ล้างมือก่อนผ่าตัดเก้าสิบวินาที จำนวน 65 ราย และกลุ่มที่ล้างมือสามนาที จำนวน 47 ราย ผลการวิจัย ผู้ป่วยที่ล้างมือสามนาทีและเก้าสิบวินาทีไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติในเรื่อง เพศ อายุ การวินิจฉัยระดับความรุนแรงของโรคไส้ติ่งอักเสบ  การได้รับยาก่อนหรือหลังผ่าตัดและชนิดของยาปฏิชีวนะ  ระยะเวลา การให้ยาก่อนผ่าตัด  ตลอดจนโรคประจำตัวของผู้ป่วย  ผลลัพธ์ของการวิจัยในครั้งนี้  พบกลุ่มล้างมือสามนาทีก่อนผ่าตัดมีอัตราการติดเชื้อของแผลผ่าตัดร้อยละ 8.5 กลุ่มผู้ป่วยที่ล้างมือเก้าสิบวินาทีพบร้อยละ 4.6 ค่า p-value มีค่าเท่ากับ 0.45 สำหรับการผ่าตัดซ้ำหลังจากได้ผ่าตัดไส้ติ่งไปแล้วไม่พบอุบัติการณ์ดังกล่าวทั้งสองกลุ่ม สรุปผลวิจัย การล้างมือสามนาทีและเก้าสิบวินาทีก่อนผ่าตัดไส้ติ่งมีประสิทธิผลไม่แตกต่างกัน
 
ที่มา
วารสารวิชาการสาธารณสุข ปี 2564, September-October ปีที่: 30 ฉบับที่ 5 หน้า 907-915
คำสำคัญ
effectiveness, ประสิทธิผล, Surgical site infection, surgical hand preparation, การล้างมือก่อนผ่าตัด, การติดเชื้อของแผลผ่าตัด