การใช้ยาไมโซพรอสตอล (Misoprostol) เหน็บทางรูทวารก่อนผ่าตัดเพื่อลดการเสียเลือดระหว่างเปิดช่องท้องผ่าตัดมดลูก: การศึกษาแบบสุ่มที่มีกลุ่มควบคุม
มนสิชา พงษ์สมัครไทย*, วรสุดา บุญสิทธิ์
กลุ่มงานสูตินรีเวชกรรม โรงพยาบาลขอนแก่น
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลของการใช้ยาไมโซพรอสตอล (Misoprostol) เหน็บทางรูทวารก่อนผ่าตัดในการลดการเสียเลือดระหว่างผ่าตัดมดลูกโดยการเปิดช่องท้องในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของมดลูกที่ไม่ใช่มะเร็งกับการใช้ยาหลอก
วิธีการศึกษา: การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบสุ่มเปรียบเทียบการใช้ยาไมโซพรอสตอลขนาด 400 ไมโครกรัมเหน็บทางรูทวารก่อนผ่าตัดกับยาหลอกในผู้ป่วยที่มีอายุมากกว่า 18 ปีที่ได้รับการวินิจฉัยความผิดปกติของกล้ามเนื้อหรือโพรงมดลูกที่ไม่ใช่มะเร็งและได้รับการรักษาโดยการผ่าตัดมดลูกออก ในช่วงเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ถึงมิถุนายน พ.ศ. 2564  โดยได้แบ่งผู้ป่วยที่เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 120 รายออกเป็น 2 กลุ่ม หลังจากที่ผู้ป่วยถูกถอนออกจากงานวิจัย มีผู้ป่วยจำนวน 58 รายถูกจัดอยู่ในกลุ่มไมโซพรอสตอลและ 57 รายอยู่ในกลุ่มยาหลอก การศึกษาได้ทำการบันทึกปริมาณการเสียเลือดระหว่างผ่าตัด การให้เลือด ระยะเวลาผ่าตัด ระยะเวลานอนโรงพยาบาลและผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากการใช้ยา
ผลการศึกษา: กลุ่มใช้ยาไมโซพรอสตอลมีค่ามัธยฐานการเสียเลือดระหว่างผ่าตัด 162.0 (50.5-308.0) มิลลิลิตร และ 160.0 (50.0-309.0) มิลลิลิตรในกลุ่มที่ใช้ยาหลอก โดยไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.910) และมีการให้เลือด ระยะเวลาผ่าตัด ระยะเวลานอนโรงพยาบาลและผลข้างเคียงที่น้อยกว่าในกลุ่มใช้ยาไมโซพรอสตอลเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ใช้ยาหลอกโดยไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
สรุป: การใช้ยาไมโซพรอสตอลเหน็บทางรูทวารก่อนผ่าตัดไม่สามารถลดการเสียเลือดระหว่างผ่าตัดมดลูกโดยการเปิดช่องท้องในผู้ป่วยที่มีความผิดปกติของมดลูกที่ไม่ใช่มะเร็งได้
 
ที่มา
ศรีนครินทร์เวชสาร ปี 2565, July-August ปีที่: 37 ฉบับที่ 4 หน้า 361-366
คำสำคัญ
total abdominal Hysterectomy, การเสียเลือดระหว่างผ่าตัด, rectal misoprostol, operative blood loss, ยาไมโซพรอสตอลเหน็บทางรูทวาร, โรคความผิดปกติของมดลูกที่ไม่ใช่มะเร็ง