ความปลอดภัยของสารสกัดจากเชื้อแบคทีเรียไม่ก่อโรค (Lactobacillus plantarum) ที่นำมาใช้ร่วมในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม
บารมี บุญเลิศ*, อัจฉรา ฟองคำ, นภาภรณ์ วิระราช
กลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลลำพูน
บทคัดย่อ
ความเป็นมา: เชื้อแบคทีเรีย Lactobacillus plantarum เป็นเชื้อโปรไบโอติก ที่มีผลการวิจัยพบว่ามีกลไกหลากหลายในการต่อต้านเซลมะเร็งในห้องปฏิบัติการ แต่ยังมีการศึกษาในผู้ป่วยน้อย   วัตถุประสงค์:  เพื่อทำการศึกษาความปลอดภัยของสารสกัดจากเชื้อแบคทีเรียไม่ก่อโรค (Lactobacillus plantarum) นำมาใช้ร่วมในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม
วิธีการศึกษา:  เป็นการศึกษาแบบ prospective, randomized, double-blind, placebo-controlled ในผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะแรกจำนวน 56 ราย ซึ่งได้รับการผ่าตัดเรียบร้อย และเตรียมที่จะได้รับยาเคมียบำบัดสูตรมาตรฐาน ผู้ป่วยจำนวน 27 ราย ได้รับการสุ่มเป็นกลุ่มทดลอง และ 29 รายเป็นกลุ่มควบคุม ผู้ป่วยในกลุ่มทดลองจะได้รับยาแคบซูลที่บรรจุสารสกัดจากเชื้อ Lactobacillus plantarum ในขณะที่อีกกลุ่มจะได้รับยาหลอกเป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยมีการเก็บข้อมูลทางคลินิก เช่น น้ำหนักตัว, ดัชนีคุณภาพชีวิต, อาการแพ้ยาเคมีบำบัด และค่าทางห้องปฏิบัติการ
ผลการศึกษา:  พบว่าค่าเฉลี่ยของระดับเม็ดเลือดขาวของกลุ่มทดลอง 7,640.5 cell/ mm3 และ 5,107.6 cell/ mm3 ในกลุ่มควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (P = 0.04) ในเดือนที่สองของการวิจัย ค่าเฉลี่ยของน้ำหนักตัวของผู้ป่วยในกลุ่มควบคุมจะลดลงมากกว่ากลุ่มทดลองในเดือนที่สองของการวิจัยเช่นเดียวกัน แต่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และยังคงลดลงในเดือนที่ 6 ในขณะที่กลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยของน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น
สรุปผลการศึกษา:  การศึกษานี้แสดงให้เห็นว่า สารสกัดจากเชื้อ Lactobacillus plantarum สามารถนำมาใช้ในการรักษาร่วมกับการรักษามาตรฐานในการรักษาโรคมะเร็งเต้านมได้อย่างปลอดภัย ผลการศึกษายังพบว่ามีตัวแปรทางด้านคลินิกหลายตัวที่ในกลุ่มทดลองจะมีผลดีกว่าในกลุ่มควบคุม แต่มีเพียงค่าเฉลี่ยของเม็ดเลือดขาวเพียงตัวแปรเดียวที่แสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
 
ที่มา
The Thai Journal of Surgery ปี 2565, July-September ปีที่: 43 ฉบับที่ 3 หน้า 105-112
คำสำคัญ
Breast cancer, Efficacy of Lactobacillus plantarum extract