ผลการศึกษาความสะอาดของลำไส้ใหญ่เมื่อเพิ่มโมซาพรายด์เตรตในการเตรียมเพื่อการส่องกล้องลำไส้ใหญ่
พรชนก จารุวงศ์วณิชย์*, สิริพงศ์ สิริกุลพิบูลย์
สาขาวิชาศัลยศาสตร์ลำไส้ใหญ่และทวารหนัก กลุ่มงานศัลยศาสตร์ โรงพยาบาลราชวิถี
บทคัดย่อ
ความเป็นมา: การเตรียมลำไส้เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ ปัจจุบันยาที่ใช้เตรียมลำไส้ที่นิยม ได้แก่ สารละลายโพลีเอทิลีนไกลคอล (polyethylene glycol, PEG) และสารละลายโซเดียมฟอสเฟต(Sodium phosphate, Sopho) เพื่อความสะอาดลำไส้เพื่อส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ แต่ผู้ป่วยบางรายไม่สามารถทนต่อ PEG หรือ Sopho ได้เนื่องจากรสชาติและหรือปริมาตรที่ต้องดื่มวัตถุประสงค์:  การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความสะอาดของลำไส้ใหญ่เมื่อมีการใช้
โมซาพรายด์ ซิเตรต(mosapride citrate) เป็นยาเสริม วิธีการศึกษา: การศึกษาทดลองแบบสุ่ม โดยกลุ่มควบคุม และกลุ่มที่ได้ยา ยาโมซาไพรด์ ซิเตรต เสริมโดยการรับประทานก่อนยาเตรียมลำไส้เป็นเวลา 15 นาที โดยประเมิน ประสิทธิภาพของการเตรียมไส้ได้รับการประเมินโดยแพทย์ผู้ตรวจส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ โดยใช้มาตราคะแนนความสะอาดลำไส้ใหญ่ของบอสตัน (Boston Bowel preparationScore,BBPS) และเก็บข้อมูลจากแบบสอบถาม ผู้ป่วยในด้านการยอมรับและความอดทนต่อกระบวนการเตรียมลำไส้
ผลการศึกษา: ผู้ป่วยทั้งหมด 330 ราย รวมอยู่ในการวิเคราะห์ ในกลุ่มทดลองที่ได้รับยาเสริมมีคะแนนความสะอาดลำไส้ใหญ่ที่ดีเยี่ยมสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ (ร้อยละ 81.6 กับ ร้อยละ 64.5, p <  0.001) อุบัติการณ์ของเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์มีความคล้ายคลึงกันในทั้งสองกลุ่ม นอกจากนี้ ความพึงพอใจของกลุ่มทดลองต่อการเตรียมลำไส้ใหญ่มีมากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ โดยสะท้อนจากอาการทางคลินิกที่น้อยกว่า ได้แก่ คลื่นไส้ ปวดท้อง ท้องอืด และความเต็มใจที่จำซ้ำวิธีการเดิม สรุปผลการศึกษา: โมซาพรายด์ ซิเตรต (Mosapride citrate) อาจเป็นยาเสริมที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยในการเตรียมลำไส้ลสำหรับการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ ซึ่งนำไปสู่การปรับปรุงคุณภาพของการเตรียมลำไส้ใหญ่และช่วยให้ผู้ป่วยสามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดในการเตรียมลำไส้ได้ดีขึ้น
 
ที่มา
The Thai Journal of Surgery ปี 2565, October-December ปีที่: 43 ฉบับที่ 4 หน้า 160-169
คำสำคัญ
Colonoscopy, Mosapride citrate, Boston bowel preparation scale, Polyethylene glycol, Sodium phosphate solution