ไฮโดรคอร์ติโซน วิตามินซี ไทอามีนและฟลูโดรคอร์ติโซน (ค็อกเทลภาวะติดเชื้อ) ในผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงและมีภาวะช็อค: การศึกษาแบบสุ่มที่มีการควบคุมแบบเปิด
ปริญญา เรือนวิไล
กลุ่มงานอายุรกรรม โรงพยาบาลลำพูน 177 ถนนจามเทวี ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน 51000 อีเมล : Parinya.ruenwilai@gmail.com
บทคัดย่อ
ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรง  (sepsis)  เป็นปัญหาทั่วโลกและทำให้เกิดอัตราการป่วยและการตายที่สูงในเวชบำบัดวิกฤต  ภาวะนี้ยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในหอผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบอัตราการเสียชีวิตจากการใช้  sepsis  cocktail  ซึ่งได้แก่การใช้ hydrocortisone,  vitamin  C,  thiamine  และ  fludrocortisone  ในผู้ป่วยติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงและหรือมีภาวะช็อคในหอผู้ป่วยวิกฤตอายุรกรรม โดยเปรียบเทียบกับกลุ่มที่รักษาตามมาตรฐาน การศึกษานี้เป็นการศึกษาแบบสุ่มที่มีการควบคุมแบบเปิดในโรงพยาบาลลำพูน โดยผลลัพธ์หลักคือ อัตราการเสียชีวิตในโรงพยาบาล เก็บข้อมูลในโรงพยาบาลลำพูน  ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม  ถึง  เดือนมิถุนายน  2561  การศึกษานี้มีผู้เข้าร่วมศึกษา จำนวน 35 ราย อายุเฉลี่ย 63.0 ± 16.1 ปี เป็นเพศชาย ร้อยละ 60 แบ่งเป็น 17 รายในกลุ่มทดลอง และ 18 รายในกลุ่มควบคุม ทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันด้านข้อมูลพื้นฐานยกเว้นค่าแลคแตท ในกลุ่มทดลองมีอัตราการเสียชีวิต  ร้อยละ  11.8  ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับในกลุ่มควบคุมมีอัตราการเสียชีวิต  ร้อยละ  44.4  (p=0.032) ค่ามัธยฐานของระยะเวลาการนอนโรงพยาบาลในหอผู้ป่วยวิฤตอายุรกรรมในกลุ่มทดลองสั้นกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ [(41.0 ชั่วโมง (26.1-76.7) เทียบกับ 96.0 ชั่วโมง (86.3-120.0), p=0.001)] การศึกษานี้สรุปได้ว่า การใช้ sepsis cocktail สามารถลดอัตราการเสียชีวิต และลดระยะเวลาการนอนโรงพยาบาลในกลุ่มผู้ป่วยที่ติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรงและ/หรือมีภาวะช็อคในหอผู้ป่วยวิกฤต
 
ที่มา
วารสารการแพทย์และวิทยาศาสตร์สุขภาพ ปี 2565, August ปีที่: 29 ฉบับที่ 2 หน้า 64-77
คำสำคัญ
sepsis cocktail, severe sepsis, septic shock, ค็อกเทลสำหรับภาวะติดเชื้อ, ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดรุนแรง, ภาวะช็อคจากการติดเชื้อ