การเปรียบเทียบประสิทธิภาพของยา misoprostol ขนาด 400 ไมโครกรัม โดยวิธีอมใต้ลิ้นและวิธีรับประทานในการรักษาภาวะสิ้นสุดการตั้งครรภ์ในอายุครรภ์น้อย
ณัฐพงศ์ อิศรางกูล ณ อยุธยา, บุญศรี จันทร์รัชชกูล, ประทักษ์ โอประเสริฐสวัสดิ์*, ยงยุทธ เหราบัตย์, อรดา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา
Department of Obstetrics and Gyneacology, Faculty of Medicine Ramathibodi Hospital, Mahidol University, Rama 6 Rd, Rachavithee, Bangkok 10400, Thailand. E-mail: Rapop@mahidol.ac.th
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ในการทำวิจัย เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพและผลข้างเคียงของการใช้ยา misoprostol โดยวิธีอมใต้ลิ้นและวิธีรับประทาน เพื่อรักษาภาวะการสิ้นสุดการตั้งครรภ์ในอายุครรภ์น้อย โดยทำการศึกษาในกลุ่มสตรีตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 20 สัปดาห์ ซึ่งได้รับการตรวจพบว่ามีขนาดมดลูกเล็กกว่าอายุครรภ์ ได้รับการตรวจด้วยเครื่องเสียงความถี่สูง และให้การวินิจฉัยว่ามีภาวะการสิ้นสุดการตั้งครรภ์ในอายุครรภ์น้อย จำนวน 138 คน จะถูกแบ่งด้วยวิธีสุ่มให้ได้รับยา misoprostol 400 ไมโครกรัมโดยวิธีอมยาใต้ลิ้นและวิธีรับประทานทุก 4 ชั่วโมง จนกระทั่งเกิดการสิ้นสุดการตั้งครรภ์โดยสมบูรณ์                ผลการศึกษาพบว่าระยะเวลานับตั้งแต่ผู้ป่วยได้รับยาครั้งแรกจนถึงตรวจพบถุงการตั้งครรภ์ หรือชิ้นส่วนของถุงการตั้งครรภ์หลุดออกมาจากโพรงมดลูกทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ในกลุ่มที่ได้รับยาโดยวิธีอมใต้ลิ้นพบว่าเกิดไข้และหนาวสั่น ได้มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาโดยวิธีรับประทาน สรุปได้ว่าการใช้ยา misoprotol โดยวิธีอมใต้ลิ้นและวิธีรับประทานมีประสิทธิภาพในการรักษาไม่แตกต่างกัน
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2549, April ปีที่: 89 ฉบับที่ 0 หน้า S5-S10
คำสำคัญ
Misoprostol, Early pregnancy failure, Management, Oral, Sublingual