การเปรียบเทียบขนาดยา 0.5% Hyperbaric Bupivacaine 1.5 ml กับ 0.5% Hyperbaric Bupivacaine 2 ml เพื่อลดภาวะความดันเลือดต่ำในผู้ป่วยผ่าตัดคลอด
รุ้งนภา ตันจินดาประทีป
Division of Anesthesiology, Maharat Nakhon Ratchasima Hospital, Nakhon Ratchasima, 30000
บทคัดย่อ
บทนำ: การใช้ยาระงับความรู้สึกทางช่องน้ำไขสันหลัง (spinal anesthesia) เป็นวิธีที่นิยมใช้สำหรับการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้อง แต่มักจะพบปัญหาภาวะความดันโลหิตต่ำตามมา ซึ่งสามารถป้องกันและแก้ไขได้ การศึกษาถึงการลดขนาดของยาที่ใช้ใน spinal anesthesia อาจช่วยลดภาวะดังกล่าว วัตถุประสงค์:  เพื่อเปรียบเทียบภาวะความดันโลหิตต่ำหลัง spinal anesthesia ระหว่างขนาดยา 1.5 มล. กับ 2.0 มล. ของ 0.5% hyperbaric bupivacaine วิธีการศึกษา: ผู้ป่วยหญิงตั้งครรภ์ ครบกำหนด ไม่มีภาวะแทรกซ้อน ที่มารับบริการในโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา จำนวน 80 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยวิธีสุ่ม กลุ่ม 1 เป็นกลุ่มทดลองใช้ยา 0.5% hyperbaric bupivacaine 1.5 มล. กลุ่ม 2 เป็นกลุ่มควบคุม ให้ยา 0.5% hyperbaric bupivacaine 2.0 มล. โดยบันทึกค่าความดันโลหิต, จำนวนยา ephedrine ที่ให้, Apgar score ของเด็ก, ความพึงพอใจของแพทย์ผู้ผ่าตัดผลการศึกษา: พบว่าในกลุ่มควบคุมมีระดับการชาสูงกว่ากลุ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p = 0.009) และพบภาวะความดันโลหิตต่ำกว่าในกลุ่มควบคุมมากกว่ากลุ่มทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเช่นกัน (p = 0.044)สรุป: การให้ยา 0.5% hyperbaric bupivacaine  1.5 มล. สามารถใช้ระงับความรู้สึกในการผ่าตัดคลอดทางหน้าท้องได้ และช่วยลดภาวะความดันโลหิตต่ำในผู้ป่วยผ่าตัดคลอดได้
ที่มา
วิสัญญีสาร ปี 2550, October-December ปีที่: 33 ฉบับที่ 4 หน้า 206-206
คำสำคัญ
Spinal anesthesia, 0.5% hyperbaric bupivacaine, Hypotension, การให้ยาระงับความรู้สึกทางช่องน้ำไขสันหลัง, ภาวะความดันโลหิตต่ำ, ยาชา 0.5% hyperbaric bypivacaine