การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างการให้ยาซาลบูทามอลทางเอ็มดีไอร่วมกับสเปสเซอร์และทางเจ็ทเนบูไลเซอร์ในผู้ป่วยเด็กเล็กที่หายใจมีเสียงหวีด
Deerojanawong J, Harnruthakorn C, ManuyakornW , Prapphal N, Samransamruajkit R, Sritippayawan S
Division of Pediatric Pulmonology and Critical Care, Department of Pediatrics, Faculty of Medicine, Chulalongkom University, Bangkok, THAILAND. jitladda@hotmail.com
บทคัดย่อ
การศึกษานี้เป็นการวิจัยแบบทดลองชนิด randomized double blind placebo controlled ในผู้ป่วยเด็กอายุน้อยกว่า หรือเท่ากับ 5 ปีที่รับไว้ในโรงพยาบาล ด้วยอาการหอบและหายใจมีเสียงหวีด โดยศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพ และผลข้างเคียงของการให้ยาซาลบูทามอล (salbutamol )ทางเอ็มดีไอร่วมกับสเปซเซอร์ (MDI-spacer) และ ทางเจ็ทเนบูไลเซอร์ (jet nebulizer) ในเด็กเล็กที่หายใจมีเสียงหวีด การศึกษาทำในผู้ป่วยเด็กที่หายใจมีเสียงหวีดจำนวน 47 ราย โดยผู้ป่วย 24 รายได้รับยาทาง MDI-spacer และผู้ป่วย 23 รายได้รับยาทาง jet nebulizer ผลการศึกษาไม่พบความแตกต่างในการให้ยาทั้ง 2 วิธีทั้งในด้านการเปลี่ยนแปลงของสมรรถภาพปอด และค่า clinical score แต่พบว่าผู้ป่วยในกลุ่ม jet nebulizer มีอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้นหลังได้รับยามากกว่า ประโยชน์จากการศึกษานี้ ช่วยสนับสนุนให้แพทย์เลือกให้ยาขยายหลอดลมแก่ผู้ป่วยเด็กเล็กทาง MDI-spacer ซึ่งเป็นวิธีที่ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย แทนการให้ยาทาง jet nebulizer ซึ่งเป็นการรักษาที่นิยมใช้ในปัจจุบัน
ที่มา
Pediatric Pulmonology ปี 2548, May ปีที่: 39 ฉบับที่ 5 หน้า 466-472