การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการพ่นจมูกด้วยน้ำทะเลผสม dexpanthenol และการล้างช่องจมูกด้วยน้ำเกลือ ในผู้ป่วยไซนัสอักเสบที่ได้รับการผ่าตัดด้วยการส่องกล้อง
กรรณิการ์ รุ่งโรจน์วัฒนศิริ, สายสวาท ไชยเศรษฐ*, สุปราณี ฟูอนันต์
Department of Otolaryngology Faculty of Medicine, Chiang Mai University, Chiang Mai 50200, Thailand. Fax: 053-945-564, Email: schaiyasate@yahoo.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการพ่นจมูกด้วยน้ำทะเลผสม dexpanthenol และการล้างช่องจมูกด้วยน้ำเกลือ ในการหายของแผลหลังผ่าตัดไซนัสอักเสบด้วยการส่องกล้องวัสดุและวิธีการ: ศึกษาผู้ป่วยหลังการผ่าตัดไซนัสทั้งสิ้น 110 ราย แบ่งเป็น 2 กลุ่มโดยการสุ่ม กลุ่มแรกใช้น้ำทะเลผสม dexpanthenol (Mar plus) พ่นในช่องจมูก 2 ครั้งต่อข้าง วันละ 2 เวลา อีกกลุ่มใช้ น้ำเกลือล้างจมูก ข้างละ 100 ลูกบาศก์เซนติเมตร วันละ 2 เวลา นาน 4 สัปดาห์ ติดตามผลในสัปดาห์ที่ 1, 2-3, 4-6 และสัปดาห์ที่ 12 ประเมินผลอาการทางจมูกโดยรวม อาการเสมหะลงคอ การทำงานของเซลล์ขน-กวัด โดยใช้ saccharin เวลาที่ใช้ ความพึงพอใจและราคา สถิติที่ใช้วัด Chi-square test, Mann Whitney U testผลการศึกษา: พบว่าไม่มีความแตกต่างกันในอาการและอาการแสดง saccharin test ความพึงพอใจ และราคาของผู้ป่วยใน 2 กลุ่มที่ศึกษานี้ ยกเว้น ค่าเฉลี่ยของ saccharin test ในกลุ่ม น้ำทะเลผสม dexpanthenol ลดลงมากกว่า กลุ่มที่ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ แต่ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (9.93 ± 6.04 และ 12.38 ± 9.32 นาที, p = 0.43) อาการเสมหะลงคอจะลดลงในกลุ่มน้ำเกลือล้างจมูกมากกว่ากลุ่มน้ำทะเลผสม dexpanthenol เฉพาะในสัปดาห์แรกอย่างมีนัยสำคัญ (74% และ 87%, p = 0.04)สรุป: น้ำทะเลผสม dexpanthenol และน้ำเกลือล้างจมูก มีผลไม่ต่างกันต่อการหายของแผลผ่าตัดไซนัส การทำงานของเซลล์ขน-กวัดดีขึ้น ดังนั้นการใช้น้ำทะเลผสม dexpanthenol จึงมีประโยชน์ในผู้ป่วยที่ไม่สามารถล้างจมูกเองหลังการผ่าตัดเช่น ผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตนเองได้น้อย เป็นต้น
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2551, October ปีที่: 91 ฉบับที่ 10 หน้า 1558-1563
คำสำคัญ
Chronic sinusitis, Nasal irrigation, Sea water