เปรียบเทียบความถูกต้องของการบริหารกล้ามเนื้อต้นขา (Quadriceps Muscle) แบบไอโซเมตริก (Isometric Exercise) ระหว่างการใช้เครื่องมือ Quadriceps Education Device (QED) กับการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาโดยไม่ใช้เครื่องมือ QED ในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม โดยการทดลองแบบสุ่ม
ทวีป งามสม, ปราโมทย์ วัฒนวิทย์, ภูมิบาล เวศย์พิริยะกุล, ยุพดี ฟู่สกุล, สาธิต เที่ยงวิทยาพร*, เจษฏาพงษ์ ปิ่นทองทันธ์
Department of Orthopaedics Surgery, Bangkok Metropolitan Administration Medical College and Vajira Hospital,681 Samsaen Rd, Bangkok 10300, Thailand. Phone: 0-2244-3376, Fax: 0-2243-6106, E-mail: satitthh@hotmail.com
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อเปรียบเทียบความถูกต้องของการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาแบบไอโซเมตริก (Quadriceps isometric exercise) โดยใช้เครื่องมือ Quadriceps Education Device (QED) และการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาแบบไอโซเมตริก โดยไม่ใช้เครื่องมือ QED ในผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม หลังจากได้ทำการสอนผู้ป่วยในการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาโดยแพทย์วัสดุและวิธีการ: เครื่องมือ QED เป็นนวัตกรรมที่คิดขึ้นใหม่โดยคณะผู้นิพนธ์ โดยมีแนวคิดที่จะช่วยในการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาได้อย่างถูกต้องมากขึ้นกว่าการสอนผู้ป่วยแบบปกติ ศึกษาโดยแบ่งผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมโดยการสุ่มเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ใช้เครื่อง QED และกลุ่มที่ไม่ใช้เครื่อง QED ทำการสอนผู้ป่วยในการบริหารกล้ามเนื้อต้นขา และกลุ่มที่ใช้เครื่อง QED จะได้รับการสอนการใช้งานเครื่องมือเพิ่มเติม ประเมินผลที่ 2 สัปดาห์ โดยให้ผู้ป่วยทำการบริหารกล้ามเนื้อต้นขาให้ผู้ประเมินดู โดยในกลุ่ม QED ให้ทำการบริหารโดยไม่ใช้เครื่องมือประเมินความถูกต้องตามเกณฑ์และนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ Chi-square test ผลการศึกษา: การใช้เครื่องมือ QED ทำให้การบริหารกล้ามเนื้อต้นขา ทำได้อย่างถูกต้องจำนวน 23 คน (79.3%) เมื่อเทียบกับการไม่ใช้เครื่อง QED ทำถูกต้องเพียง จำนวน 8 คน (28.6%) เมื่อนำมาวิเคราะห์ทางสถิติพบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ (p < 0.01)สรุป: การใช้เครื่องมือ QED ช่วยในการบริหารกล้ามเนื้อต้นขา ทำให้การบริหารกล้ามเนื้อต้นขาทำได้อย่างถูกต้องมากกว่าการสอนปกติ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อมากขึ้น ส่งผลให้อาการปวดลดลง และผู้ป่วยสามารถใช้งานของข้อเข่าได้ดีขึ้น
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2552, December ปีที่: 92 ฉบับที่ Suppl 6 หน้า S33-S38
คำสำคัญ
Education, osteoarthritis, Exercise, Quadriceps, (QED), device, isometric