การศึกษาประสิทธิผลในการขยายรูปากมดลูกของยามิโสพรอสตอลขนาด 400 ไมโครกรัม รับประทานก่อนทำหัตถการ ขูดมดลูกในหญิงวัยใกล้หมดระดูเปรียบเทียบกับยาหลอก: การศึกษาวิจัยแบบสุ่ม
วีรพล ศรีนิล
Department of Obstetric and Gynecology, Khon Kaen Hospital
บทคัดย่อ
                เลือดออกผิดปกติของช่องคลอดในหญิงวัยใกล้หมดระดูอาจเกิดจากความผิดปกติต่างๆ รวมทั้งมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก จึงจำเป็นต้องขูดมดลูกเพื่อส่งตรวจเยื่อบุโพรงมดลูก แต่การขูดมดลูกทำได้ยากในผู้ป่วยกลุ่มนี้ที่มีการตีบของรูปากมดลูก อาจทำให้เกิดปากมดลูกฉีกขาด มดลูกทะลุได้ มิโสพรอสตอลเป็นยาพรอสตาแกรนดินสังเคราะห์ สามารถนำมาใช้ช่วยให้ปากมดลูกนุ่มก่อนทำหัตถการ จุดประสงค์การศึกษาเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการขยายรูปากมดลูกด้วยยามิโสพรอสตอล 400 ไมโครกรัมกับยาหรอก รับประทาน 3 ชั่วโมง ก่อนทำหัตถการขูดมดลูกในหญิงวัยใกล้หมดระดู จำนวน 60 คน สุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่ม วิธีการศึกษาโดยตรวจภายในเพื่อวัดขนาดรูปากมดลูกก่อนและหลังรับประทานยา 3 ชั่วโมง ผลการศึกษาพบว่า ขนาดรูปากมดลูกก่อนรับประทานยาทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ หลังรับประทานยาค่าเฉลี่ยขนาดรูปากมดลูกที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มได้รับยามิโสพรอสตอลเท่ากับ 1.15 มม. และยาหลอกเท่ากับ 0.18 มม. แสดงว่า ยามิโสพรอสตอลสามารถขยายรูปากมดลูกได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p=0.002) ผลข้างเคียงที่พบคือ ปวดท้องน้อย 3 คน คลื่นไส้ 2 คน ไข้ 1 คน แต่อาการไม่รุนแรง สรุปได้ว่า การรับประทานยามิโสพรอสตอล 400 ไมโครกรัม ก่อนทำหัตถการขูดมดลูก 3 ชั่วโมง มีประสิทธิภาพในการขยายรูปากมดลูกของหญิงวัยใกล้หมดระดู
ที่มา
ขอนแก่นเวชสาร ปี 2552, May-August ปีที่: 33 ฉบับที่ 2 หน้า 25-30
คำสำคัญ
Oral, women, Curettage, Cervical, dilatation, misoprostal, Perimenopausal, การขยายรูปากมดลูก, ขูดมดลูก, ยามิโสพรอสตอล, หญิงวัยใกล้หมดระดู