การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพและประสิทธิผลของยา ULTRACETTM เทียบกับการใช้ยา tramadol ร่วมกับยา acetaminophen ในการระงับปวดหลังการผ่าตัดรยางค์ส่วนบน
กิตติชัย จันทวิชัย, ภาสกร สวัสดิรักษ์*, สหัทยา ไพบูลย์วรชาติ
Department of Anesthesiology, Faculty of Medicine, Chiang Mai University, Chiang Mai 50200, Thailand. Phone: 053-945-522, Fax: 053-945-526.E-mail: [email protected]
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของยาระงับปวด ULTRACETTM เทียบกับการใช้ยา tramadol ร่วมกับยา acetaminophen ในแง่ของผลการระงับปวดและผลข้างเคียงหลังการผ่าตัดรยางค์ส่วนบนชนิดของการศึกษา: การศึกษาทดลองแบบสุ่มและปกปิดโดยมีกลุ่มควบคุมวัสดุและวิธีการ: ผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดรยางค์ส่วนบนโดยวิธีระงับความรู้สึกแบบเฉพาะที่ (brachial plexus block) จำนวน 180 คน ได้รับการแบ่งกลุ่มแบบสุ่มเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ได้รับยา ULTRACETTM จำนวน 87 คน และกลุ่มที่ได้รับยา tramadol ร่วมกับยา acetaminophen จำนวน 93 คน โดยผู้เข้ารับการศึกษาจะได้รับยาดังกล่าวทันทีหลังจากผ่าตัดที่ห้องพักฟื้น ศึกษาดูปริมาณยามอร์ฟีนที่ผู้ป่วยได้รับทั้งหมด, คะแนนระดับความเจ็บปวดและผลข้างเคียงจากยาในผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มผลการศึกษา: ผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับยา ULTRACETTM มีความต้องการยามอร์ฟีนหลังการผ่าตัดเพื่อระงับอาการปวดน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยา tramadol ร่วมกับยา acetaminophen อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (0.51 และ 0.69 mg ใน 6 ชั่วโมงแรกหลังการผ่าตัด, 0.0 และ 0.13 mg ใน 6-12 ชั่วโมงหลังการผ่าตัด) และกลุ่มที่ได้รับยา ULTRACETTM มีผลข้างเคียงจากยาน้อยกว่ากลุ่มที่ได้รับยา tramadol ร่วมกับยา acetaminophen อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติสรุป: ยา ULTRACETTM มีประสิทธิภาพในการระงับปวดหลังการผ่าตัดมากกว่า และผลข้างเคียงจากยาน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยา tramadol ร่วมกับยา acetaminophen
ที่มา
วารสารจดหมายเหตุทางการแพทย์ ปี 2553, July ปีที่: 93 ฉบับที่ 7 หน้า 812-817
คำสำคัญ
Tramadol, postoperative pain, Acetaminophen, Paracetamol, ULTRACETTM, Upper extremity surgery